Tuổi trẻ TP HCM với giấc mơ sáng tạo

Hai trong 14 Công dân trẻ tiêu biểu HCM năm 2023 đã có những chia sẻ với Báo Người Lao Động trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn.

PGS - TS Lê Thanh Long: Tuổi trẻ không ngừng học hỏi, sáng tạo để góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Con đường nghiên cứu khoa học của tôi là một hành trình dài và đầy ắp những kỷ niệm đáng nhớ. Tôi may mắn được học tập tại một ngôi trường có truyền thống lâu đời và danh tiếng ở Việt Nam - Đại học Bách Khoa TP HCM. Dấu ấn đầu tiên vun đắp đam mê nghiên cứu khoa học trong tôi đó là đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.

Sau khi tốt nghiệp, với tấm bằng giỏi, được sự động viên của gia đình và thầy cô, tôi có được học bổng để học chương trình thạc sĩ và sau đó chuyển tiếp lên chương trình tiến sĩ tại Khoa Cơ khí, Trường Đại học Quốc lập Trung ương Đài Loan (NCU, Trung Quốc).

Năm 2016, tôi tốt nghiệp tiến sĩ và có một khoảng thời gian làm nghiên cứu sau tiến sĩ cũng tại NCU để tích lũy thêm kinh nghiệm nghiên cứu. Đến đầu năm 2017, tôi trở về nước và quyết định chọn ngôi trường gắn bó với tôi từ thời sinh viên để công tác đến bây giờ.

Hình ảnh trên giảng đường của PGS-TS Lê Thanh Long

Năm 2023 thật sự là một năm tuyệt vời đối với tôi khi vinh dự được hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn Phó Giáo sư ở độ tuổi khá trẻ. Cạnh đó là những giải thưởng như Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM, Cán bộ trẻ tiêu biểu điển hình Đại học Quốc gia TP HCM... Đồng thời, hướng dẫn sinh viên tham gia Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc đạt giải cao (1 giải nhì, 2 giải ba) và giải nhất Cuộc thi Phát triển Ứng dụng AioT Developer InnoWorks 2022 do Tập đoàn Advantech (Đài Loan, Trung Quốc) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa TP HCM.

Trong các dự án nghiên cứu của mình, tôi tâm đắc nhất là sản phẩm Phòng áp lực âm. Đây là sản phẩm của đề tài "Nghiên cứu thiết kế và chế tạo module container đệm cách ly, tự động khử khuẩn bề mặt áp dụng trong bệnh viện dã chiến" thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, được phê duyệt năm 2020. Sản phẩm là một phần trong giải pháp tổng thể của nhóm nghiên cứu dùng để cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

PGS-TS Lê Thanh Long cùng nhóm nghiên cứu nghiệm thu thành công đề tài Phòng áp lực âm

Tôi và nhóm nghiên cứu của mình đã thực hiện đề tài này trong giai đoạn cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19. Sản phẩm Phòng áp lực âm đã mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc chung tay phòng-chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tôi là chủ nhiệm 5 đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu đạt yêu cầu. Tôi rất vui mừng và tự hào vì những nỗ lực, đóng góp của tôi trong thời gian qua đã được các cấp lãnh đạo, nhà trường và xã hội ghi nhận. Điều này cũng là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn trong thời gian tới để có nhiều đóng góp thiết thực cho xã hội.

Tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những hướng nghiên cứu của bản thân, thực hiện các đề tài, dự án; áp dụng các công nghệ hiện đại AI, IoT… vào các sản phẩm có tính ứng dụng thực tế; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong đội ngũ cán bộ giảng viên và sinh viên của ngôi trường tôi đang công tác. Cùng với đó, mở rộng nhóm nghiên cứu, tăng cường hợp tác quốc tế để giải quyết các vấn đề cấp bách mà xã hội đang cần, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bí thư Đoàn Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM Nguyễn Hoàng Duy Lưu: Tuổi trẻ là những điển hình không ngừng chủ động, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ, đóng góp xây dựng TP HCM và đất nước.

Xuất thân từ một gia đình nông dân, khi đang học lớp 6, thấy ba tôi trồng lúa, trồng khoai, tôi đã thích trồng cây và chọn các loại cây kiểng như hoa hướng dương, ớt kiểng, hoa cúc, hoa mào gà... Tôi thích theo dõi, đo đếm số liệu, ghi chép quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, và còn thu hạt, lưu giữ hạt giống.

Cứ như vậy, vừa học vừa cùng làm nông nghiệp với ba, tôi đã quyết định thi tuyển sinh vào Trường Đại học Nông Lâm TP HCM để tiếp tục niềm đam mê của mình. Sau khi tốt nghiệp, tôi đầu quân về Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM để hiện thực hóa công tác làm nông nghiệp, đặc biệt là học hỏi, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp.

Anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu tại buổi truyền đạt công tác làm nông nghiệp

Năm 2023 là năm thành công rực rỡ trong công tác của tôi với rất nhiều thành tích như Danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM, Giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc, Giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc, Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 2 Bằng khen của Chủ tịch UBND TP HCM. Để đạt được những thành tích đó chính là nhờ chuỗi sáng kiến, giải pháp cải tiến trong công tác chuyên môn và công tác Đoàn Thanh niên.

Tiêu biểu có thể nhắc đến sáng kiến "Quy trình sản xuất cây hương thảo trong nhà màng áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt". Quy trình này đã được công nhận là tiến bộ kỹ thuật cấp quốc gia trong năm 2023. Tôi tâm đắc quy trình này vì đây chính là đối tượng cây kiểng mà tôi đã theo đuổi, nghiên cứu, thử nghiệm trồng và chăm sóc từ năm 2015.

Quy trình sản xuất cây hương thảo trong nhà màng áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt được anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu thực hiện

Đến nay quy trình đã được chuyển giao cho bà con nông dân, doanh nghiệp và đăng ký thành công tiến bộ kỹ thuật cấp quốc gia. Đó là thành công lớn cho công sức, quá trình nghiên cứu của tôi và đồng nghiệp trong suốt thời gian qua.

Từ khi công tác đến nay, tôi đã có 17 sáng kiến được công nhận và áp dụng vào thực tế.

Tôi tin rằng trước và sau khi được vinh danh, những công dân trẻ tiêu biểu TP HCM luôn là những điển hình không ngừng chủ động, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ và đóng góp xây dựng TP HCM nói riêng và đất nước nói chung. Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM là đại diện cho tuổi trẻ Thành phố - lực lượng người trẻ luôn năng động, sáng tạo trong mọi lĩnh vực, cùng đoàn kết và thành công.

ÁI MY - THÙY AN