Kỳ 1: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

Đổi mới mạnh mẽ trong công tác PBGDPL:

Hội đồng PHPBGDPL TP tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023. Ảnh:B.D

PBGDPL là cầu nối đưa pháp luật đến với cuộc sống

Theo Phó giám đốc Sở Tư pháp – Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Phạm Thị Thanh Hương, Hà Nội luôn xác định công tác PBGDPL là nhiệm vụ quan trọng, là cầu nối đưa pháp luật đến với cuộc sống, là cơ sở để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Do đó, TP rất quan tâm, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PBGDPL hàng năm và giai đoạn.

Trong những năm qua và đặc biệt từ khi Luật PBGDPL được Quốc hội thông qua năm 2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013, đã tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác PBGDPL được triển khai một cách thuận lợi. Theo đó, để Luật sớm đi vào cuộc sống, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 17/01/2013 triển khai thi hành Luật PBGDPL trên địa bàn TP Hà Nội và thành lập Hội đồng phối hợp PBGDPL TP, ban hành Quy chế Hội đồng phối hợp PBGDPL TP.

Từ năm 2013 đến nay, TP ban hành đầy đủ, kịp thời chương trình, kế hoạch để thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời, ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch đặc thù để triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của TP.

Thành ủy, HĐND, UBND TP đã chỉ đạo, quán triệt sâu sắc đến các cấp, các ngành, đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về Luật PBGDPL cũng như vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PBGDPL. Phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành được thực hiện đầy đủ, kịp thời bằng nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng được triển khai từ TP đến cơ sở.

100% các Sở, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn đã tổ chức quán triệt phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tại địa bàn.

Bám sát quy định của Luật PBGDPL

Hằng năm, UBND TP ban hành kế hoạch PBGDPL và chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thành viên Hội đồng và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền quán triệt nội dung cơ bản Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành lồng ghép với việc triển khai tuyên tuyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người dân và doanh nghiệp mới được Quốc hội thông qua, các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành các văn bản pháp luật, các văn bản quy phạm dưới luật của Trung ương và TP…

TP chú trọng, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo những vấn đề mới, nóng, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn TP. Thực hiện quy định của Luật PBGDPL, các chương trình, đề án, kế hoạch về PBGDPL của Trung ương, tình hình thực tế tại địa bàn TP, UBND TP đã thường xuyên, kịp thời ban hành hoặc chỉ đạo Hội đồng, Sở Tư pháp ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ công tác PBGDPL, các chương trình, kế hoạch triển khai phổ biến các văn bản pháp luật mới phù hợp với đặc thù, điều kiện thực tiễn trên địa bàn TP.

Tổ chức họp giao ban Hội đồng, giao ban công tác tư pháp, hội thảo… về công tác tuyên truyền, PBGDPL để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật PBGDPL; khắc phục tồn tại, hạn chế và đề ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Luật PBGDPL.

Công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động PBGDPL được thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, UBND TP hoặc Hội đồng đều ban kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác PBGDPL theo kế hoạch năm và việc thực hiện chương trình, đề án, kế hoạch PBGDPL.

Thành ủy Hà Nội thường xuyên quan tâm, chỉ đạo kiểm tra, giám sát thực hiện văn bản chỉ đạo của Đảng trong công tác PBGDPL thông qua kiểm tra thực hiện các chương trình nhiệm vụ trọng tâm của TP hoặc lồng ghép qua hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên đề hàng năm như kiểm tra thực hiện Chỉ thị 32/CT-TW, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở....

Sở Tư pháp thường xuyên phối hợp với cơ sở thực hiện hoạt động PBGDPL kết hợp đồng thời với hoạt động đánh giá triển khai công tác PBGDPL ở cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PBGDPL tại cơ sở...

(Còn nữa)

Bạch Dương