Kỳ vọng chu kỳ tăng giá mới, 'tay to' bất động sản rục rịch trở lại 'đánh bắt xa bờ'

Thời sốt đất, thị trường bất động sản Pa (Lào Cai) từng được mệnh danh là một trong những “hố đen” hút dòng tiền khổng lồ của các nhà đầu tư, giá nhảy múa theo tuần. Nhưng cũng tương tự đà lao dốc của thị trường chung, nhà đất Sa Pa đã trải qua 2 năm đầy khó khăn.

Rục rịch “thả lưới xa bờ"

Tuy nhiên, sau khi chạm đáy, kể từ quý cuối năm 2023 đến nay, bất động sản Sa Pa bắt đầu có dấu hiệu hồi phục mạnh, nhiều nhà đầu tư đất nền, đặc biệt là đất nền dự án, rục rịch trở lại.

Anh Mai Đức Thắng, môi giới địa ốc có gần 15 năm kinh nghiệm ở Sa Pa, cho hay các nhà đầu tư đang quay trở lại Sa Pa “săn” hàng giá tốt, với dòng tiền phổ biến dao động từ 4-10 tỷ đồng. Không còn tâm lý lướt sóng ngắn hạn, hầu hết nhà đầu tư chủ động tăng kỳ vọng lên 3-5 năm.

“Hiện, mặt bằng giá đất nền dự án khu vực trung tâm tại Sa Pa ở mức 50-65 triệu đồng/m2, khu vực vùng ven giá “mềm” hơn nhưng cũng dao động ở mức 15-30 triệu đồng/m2. Đất chia lô trong khu dân cư có giá 6-15 triệu đồng/m2 (các lô diện tích 5m x 20m (chiều rộng và chiều sâu), nằm ven trục đường liên thôn”, anh Thắng tiết lộ.

Để đón sóng chu kỳ tăng giá mới, nhiều nhà đầu tư đang rục rịch trở lại thị trường đất tỉnh "săn" hàng.

Các kết quả thăm dò từ thực tế cũng chỉ ra sự khan hiếm về nguồn cung đang ngày càng đẩy mặt bằng giá đất nền ở Sa Pa lên cao, nhiều khu vực thậm chí không thua gì đất trung tâm Hà Nội. Điển hình như khu vực đường Ngũ Chỉ Sơn, Cầy Mây, Xuân Viên… có nơi giá rao bán lên tới 200-300 triệu đồng/m2.

Tương tự Sa Pa, những khu vực từng xảy ra sốt đất tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình… cũng đang ghi nhận sự trở lại của ngày càng nhiều nhà đầu tư cả cũ và mới.

Đơn cử như trường hợp của anh Lê Đình Tiến, một “tay to” chuyên đất vườn, cho hay từ trước Tết Nguyên đán 2024 đến nay, đã bắt đầu đi qua nhiều tỉnh như Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình... để “săn” đất. Ưu tiên của anh là những lô có vị trí đẹp, tầm giá 800 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng, nằm ven các trục đường liên xã.

Đầu tháng 9 vừa qua, anh Tiến "xuống tiền" mua một mảnh vườn tại Duy Tiên (Hà Nam), diện tích xấp xỉ 0,7 ha, trị giá 830 triệu đồng. Mảnh đất này trước đó được rao bán 2 tỷ đồng, giá mua vào hơn 900 triệu đồng, nhưng vì nhà đầu tư trước đến hạn thanh toán tiền vay nên phải bán gấp.

Cơ hội lớn, rủi ro cao

Đặc điểm của nhà đầu tư mới là thích lao vào vùng sốt đất. Trong khi những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, giàu kinh nghiệm họ chọn mua lúc trầm lắng, bán khi sôi động. Vì vậy, không ít tay to đang tận dụng thời điểm này để săn tìm những sản phẩm giá rẻ”, anh Tiến cho hay.

Tương tự, anh Minh, một nhà đầu tư có “máu mặt” ở Bắc Ninh, cho hay trong thời gian qua, bất chấp việc phân lô bán nền bị “siết”, đất tỉnh vẫn là một trong những phân khúc “màu mỡ”, dễ kiếm tiền nhất của giới đầu cơ. Người thua lỗ thường chỉ là những nhà đầu tư non tay.

“Sự phát triển của cơ sở hạ tầng, dân số tăng là điểm tựa để nhà đất, đặc biệt là đất nền ở tỉnh còn dư địa tăng giá mạnh, thanh khoản sẽ phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, đầu tư đất tỉnh hiện tại đang xu hướng chuyển từ lướt sóng sang trung và dài hạn ”, anh Minh phân tích.

Thị trường đang dần hồi phục, một chu kỳ mới một lần nữa mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư sẵn tiền mặt, giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, cơ hội lớn luôn đi cùng với rủi ro cao. Vì vậy, chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư cần cẩn trọng và tuyệt đối không “bỏ hết trứng vào một rổ”.

Trong bài viết mới đây về chủ đề này, VnBusiness từng dẫn lời ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, nhận định "đất nền vẫn là vua". Những nhà đầu tư sẵn “vốn thịt” hoặc dùng đòn bẩy tài chính thấp có thể cân nhắc xuống tiền.

Đặc biệt, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi mua đất nền theo thông tin quy hoạch vì có giá cao, lãi thấp và chậm. Nên chọn mua những vùng có quãng giá còn tăng dài để mua.

Ví dụ mua đất quanh khu công nghiệp thì nên tránh các vùng có giá 15 - 20 triệu đồng/m2, vì sẽ khó tăng 30 - 40 triệu đồng/m2 trong 1 - 2 năm. Nhưng nếu mua đất có giá 5 - 7 triệu đồng/m2, thì khả năng tăng lên 12 - 15 triệu đồng/m2 sẽ cao hơn. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là pháp lý an toàn.

Trong khi đó, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực phía Nam, đánh giá trong thời gian tới, thị trường đất nền sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ đầu 2025 sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền sụt giảm, nhất là đối với những lô đất to.

“Trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Tuy nhiên, trong ngắn hạn (ít nhất là 1-2 năm tới), thị trường khó có sự bứt phá, vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ về dòng tiền, hạn chế đi vay, tìm hiểu rõ ràng về quy hoạch, pháp lý và khả năng thanh khoản khi đầu tư”, vị chuyên gia khuyến cáo.

Hưng Nguyên