Làm tốt vai trò tham mưu về tài chính - ngân sách, đề xuất xử lý hiệu quả nhiều vấn đề khó, chưa có tiền lệ

Hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao nhiều việc khó, phức tạp, đòi hỏi gấp về thời gian

Trong năm 2023, khối lượng công việc của Ủy ban và Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách được giao rất lớn. Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên về công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề về tài chính, ngân sách theo chương trình, kế hoạch đã lớn hơn rất nhiều so với năm 2022, Ủy ban và Thường trực Ủy ban còn triển khai nhiều công việc phát sinh, đột xuất khác. Cụ thể, Ủy ban đã tập trung chuẩn bị các nội dung phục vụ Kỳ họp bất thường lần thứ Hai, Kỳ họp thứ Năm và Kỳ họp thứ Sáu của Quốc hội, các phiên họp thường kỳ và phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổ chức triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác theo phân công của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh phát biểu tại một phiên giải trình

Dù vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban và Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ, công việc được giao, trong đó có nhiều nội dung khó, phức tạp, đòi hỏi gấp về thời gian đều đã được triển khai và hoàn thành đầy đủ, bảo đảm tiến độ, chất lượng, được Lãnh đạo Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan hữu quan và cử tri, dư luận đánh giá cao.

Trong công tác lập pháp, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã chủ trì thẩm tra, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 2 luật, 2 Nghị quyết của Quốc hội, 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tham gia xây dựng các nội dung trong Nghị quyết chung kỳ họp Quốc hội. Thường trực Ủy ban cũng chủ trì xây dựng báo cáo thẩm tra, báo cáo ý kiến, báo cáo tiếp thu, giải trình và dự thảo các nghị quyết của Quốc hội; các nghị quyết, thông báo ý kiến, thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với trên 35 đầu công việc về các nội dung trong lĩnh vực tài chính, ngân sách; xây dựng trên 10 văn bản ý kiến tham gia của Ủy ban về lĩnh vực phụ trách.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách, một điểm nhấn trong hoạt động của Ủy ban, Thường trực Ủy ban năm 2023 là công tác giám sát, khảo sát. Thường trực Ủy ban đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nội dung trong Chương trình giám sát năm 2023 của Ủy ban, bảo đảm tiến độ theo đúng kế hoạch với chất lượng cao. Trong đó, giám sát chuyên đề của Ủy ban về việc thực hiện các quy định pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với xuất khẩu; tổ chức Phiên giải trình của Ủy ban về việc thực hiện kết luận, kiến nghị ểm toán nhà nước đến hết niên độ ngân sách Nhà nước năm 2021 được cử tri, đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng chủ trì tham mưu xây dựng báo cáo giám sát tối cao của Quốc hội và trình Quốc hội ban hành Nghị quyết giám sát chuyên về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Hiện Ủy ban đang chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Tăng cường hoạt động giải trình, giám sát ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Để đạt được những kết quả nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, trước hết là do sự lãnh đạo sát sao của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp và chặt chẽ của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội trực tiếp phụ trách Ủy ban. Cùng với đó là tinh thần làm việc tích cực, chủ động, trách nhiệm, không kể thời gian làm thêm giờ, làm đêm, làm việc cả ngày nghỉ của cả tập thể Ủy ban, Thường trực Ủy ban và Vụ tham mưu, giúp việc; tiếp tục duy trì xây dựng Chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, chi tiết, tính chủ động, khoa học và kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách họp phiên toàn thể lần thứ 20 thẩm tra dự thảo Nghị quyết giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Nhìn lại các hoạt động của Ủy ban trong thời gian qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phạm Thúy Chinh cho rằng, kết quả đạt được có đóng góp quan trọng từ tinh thần làm việc trách nhiệm, chủ động kết hợp nhiều hình thức làm việc linh hoạt của Thường trực Ủy ban, qua đó kịp thời đáp ứng những công việc đột xuất phát sinh. Ngoài ra, sự phối hợp tích cực từ Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước cũng đã hỗ trợ Ủy ban, Thường trực Ủy ban hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong tình hình chung khối lượng công việc nhiều, áp lực công việc lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội ễn Đức Hải ghi nhận, Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã duy trì và phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu trong các vấn đề về dự toán, phân bổ, quyết toán ngân sách nhà nước, đặc biệt là giải quyết các vấn đề phát sinh, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư, giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính về thu chi ngân sách, các cơ chế, chính sách đặc thù kiến tạo phát triển, thực hiện chương trình xây dựng pháp luật… Nhiều vấn đề khó, phức tạp, chưa từng có tiền lệ nhưng Ủy ban đã tham mưu, giải quyết hiệu quả.

Các dự án Luật do Ủy ban chủ trì thẩm tra đều đạt tỷ lệ tán thành cao, đặc biệt Luật Giá (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã tạo lập hành lang pháp lý mới, hiệu quả trong đấu thầu, quản lý về giá. Thường trực Ủy ban thực hiện phối hợp thẩm tra các dự án luật, nghị quyết một cách tích cực, có trách nhiệm, thể hiện quan điểm, chính kiến rõ ràng.

Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban, phát huy trí tuệ của các thành viên Ủy ban và năng lực chuyên môn của Vụ tham mưu, giúp việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, Ủy ban Tài chính – Ngân sách cần chủ động hơn, phối hợp chặt chẽ hơn, gắn kết các thành viên Ủy ban, không ngừng tìm tòi, đổi mới cách thức triển khai công việc; tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán nhà nước. Từng thành viên Ủy ban cần chủ động hơn nữa phát huy vai trò dẫn dắt, truyền tải thông tin, thông điệp của Ủy ban, nhất là với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, những nội dung cần giải thích, làm rõ trong các dự án luật, nghị quyết để đi đến đồng thuận, thống nhất cao.

Trên cơ sở kế thừa và thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng lưu ý, trong năm 2024 hoạt động của Ủy ban cần được tiến hành bài bản, chủ động hơn; thực hiện thêm nhiều chuyên đề, nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực phụ trách; tăng cường hoạt động giải trình tại Ủy ban và giám sát ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhất là trong lĩnh vực thuế, tài chính…

Lê Bình