Chứng khoán SHS muốn phát hành gần 900 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên hơn gấp đôi

Chia sẻ tại Đại hội cổ đông vừa qua, ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch Chứng khoán SHS tự tin khẳng định kế hoạch tăng vốn sẽ được thực hiện thành công.

Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (Chứng khoán , mã cổ phiếu SHS - sàn HNX) vừa thông qua việc triển khai đồng thời 03 phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, đối với phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023, Chứng khoán SHS dự kiến phát hành 40,7 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 100:5, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 5 cổ phiếu.

Đối với phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu, Chứng khoán SHS dự kiến phát hành 40,7 triệu với tỷ lệ 100:5, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 5 cổ phiếu.

Đối với phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Chứng khoán SHS dự kiến chào bán 813 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ chào bán là 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ có quyền mua thêm 01 cổ phiếu.

Chứng khoán SHS cho biết, các phương án trên sẽ được thực hiện trong năm 2024 - 2025 nếu được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu tất cả phương án trên đều thực hiện thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ được nâng lên mức 17.076 tỷ đồng, tương ứng tăng 110%.

Với số tiền thu được từ 03 đợt phát hành kể trên, Chứng khoán SHS dự kiến sẽ dùng 40% cho hoạt động cho vay ký quỹ và 60% cho hoạt động đầu tư chứng khoán.

Chia sẻ về kế hoạch tăng vốn sắp tới, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SHS cho biết, tăng vốn điều lệ sẽ là chiến lược dài hạn nhằm tạo động lực phát triển cho công ty trong thời gian tới.

Về vấn đề pha loãng cổ phiếu, Chủ tịch Chứng khoán SHS cho biết, trước khi thị trường có biến động lớn, cổ phiếu SHS đã được định giá khá cao; do đó, cơ hội của cổ phiếu SHS vẫn còn rất lớn.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu SHS của Chứng khoán SHS trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

“Đương nhiên việc tăng vốn có thể làm giá pha loãng một chút nhưng nhìn vào tiềm năng của Chứng khoán SHS, với kỳ vọng nền kinh tế, nhận định thị trường sắp tới thì tôi tin chắc rằng sự đầu tư của quý vị sẽ rất xứng đáng. Chứng khoán SHS tự tin với kế hoạch của mình, chúng tôi sẽ có chiến lược cụ thể để tăng vốn thành công", ông Đỗ Quang Vinh khẳng định.

Kết thúc quý 1/2024, Chứng khoán SHS ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 565 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nhờ khoản lãi từ hoạt động tự doanh, lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024 đạt 444 tỷ đồng, gấp 8,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 30,6% kế hoạch doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, ban lãnh đạo Chứng khoán SHS nhận định, thị trường chứng khoán trong năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội phát triển khi đón nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Trong đó, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có cơ hội được nâng hạng thị trường từ cận biên sang mới nổi trong năm 2024 - 2025. Đồng thời, sự hồi phục của đầu tư công cùng với các chính sách tháo gỡ cho thị trường bất động sản và trái phiếu cũng sẽ tạo đà phục hồi cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thêm nữa, việc lãi suất điều hành tại nhiều quốc giá được dự báo giảm dần trong giai đoạn cuối năm cũng sẽ tạo điều kiện cho dòng vốn ngoại quay trở lại, hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển.

Duy Quang