LĐLĐ huyện Ngọc Lặc chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Ngọc Lặc thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống công nhân Công ty TNHH Vận tải Trung Anh.

Bà Bùi Thị Quyên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Ngọc Lặc cho biết: "LĐLĐ huyện hiện có 117 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 6.238 đoàn viên công đoàn. Xác định công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm, chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ. Hướng dẫn CĐCS phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ cũng như tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, nắm bắt tình hình việc làm, những kiến nghị, đề xuất của NLĐ để có biện pháp giải quyết kịp thời. Đơn vị còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ như: An toàn vệ sinh lao động, tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHTN, hợp đồng lao động, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể...".

Cùng với việc làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích cho CNVCLĐ, việc tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn trong huyện đặc biệt quan tâm. Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” hằng năm được duy trì và tổ chức với nhiều hình thức phong phú, kịp thời chia sẻ, động viên, thăm hỏi đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến tháng 3/2024, các cấp công đoàn đã chăm lo, hỗ trợ, thăm hỏi hàng nghìn suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 2 “Mái ấm công đoàn” trị giá 70 triệu đồng. Thực hiện chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ”, các cấp công đoàn trong huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp bán hàng giá thành ưu đãi so với thị trường cho đoàn viên, CNVCLĐ. Kết quả, có 2.100 đoàn viên, CNVCLĐ thụ hưởng với số tiền gần 100 triệu đồng.

Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống được thực hiện tốt, tạo động lực thúc đẩy đội ngũ CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Điển hình như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030” gắn với chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”; phong trào trồng cây xanh nơi công cộng... đến đoàn viên, CNVCLĐ. Nhiều CĐCS và đoàn viên có nhiều cách làm hay sáng tạo, cụ thể hóa vào tình hình của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện các phong trào thi đua. Tiêu biểu như CĐCS khối cơ quan hành chính đã phát động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện phương châm “hết việc, không hết giờ”, tích cực, chủ động đề xuất các giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ của cấp ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; công đoàn khối giáo dục thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học; công đoàn khối sản xuất, kinh doanh thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả sản phẩm. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong huyện còn phát động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia phong trào trồng và chăm sóc cây xanh nơi công cộng, tu sửa bồn hoa, chăm sóc cây cảnh, vườn hoa chỉnh trang khuôn viên cơ quan, trồng hàng rào xanh và ngày chủ nhật sạch... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Việc chăm lo nâng cao đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ là những minh chứng cho thấy, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã thực sự phát huy được hiệu quả, trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc đối với NLĐ, giúp họ yên tâm công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển vững mạnh.

Bài và ảnh: Đức Thắng