Lĩnh vực sử dụng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo có năng suất tăng vọt

Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiền lương và mức sống. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, năng suất trong các dịch vụ chuyên môn, tài chính và công nghệ thông tin đã tăng 4,3% trong giai đoạn 2018 - 2022 so với mức tăng 0,9% của các ngành xây dựng, sản xuất và bán lẻ, thực phẩm và vận tải.

Theo báo cáo của PwC, số liệu này cho thấy sự phát triển của công nghệ í tuệ nhân tạo có thể giúp các quốc gia thoát khỏi tình trạng tăng trưởng năng suất thấp, từ đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiền lương và mức sống.

Bà Carol Stubbings, người đứng đầu Bộ phận Thị trường toàn cầu, dịch vụ thuế và pháp lý của PwC nhận định, các lĩnh vực có năng suất cao đã có mức tăng trưởng quảng cáo việc làm dành cho những người có kỹ năng trí tuệ nhân tạo nhanh hơn, điều này cho thấy trí tuệ nhân tạo đóng vai trò trong năng suất cao hơn của các lĩnh vực như vậy.

Bên cạnh đó, xu hướng tăng năng suất được tạo ra bởi công nghệ này có thể sẽ được thúc đẩy trong bối cảnh các công ty ngày càng triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), loại công nghệ có thể được sử dụng bởi những người không chuyên về trí tuệ nhân tạo, bà Carol Stubbings nói thêm; đồng thời lưu ý: “Thách thức với trí tuệ nhân tạo, và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh là tốc độ của sự thay đổi”.

Trong một động thái liên quan hồi tuần trước, Tổng Giám đốc ỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo đang tác động thị trường lao động toàn cầu “như một cơn sóng thần”, và có khả năng sẽ tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến trong 2 năm tới.

Đáng chú ý, báo cáo của PwC đã tiến hành theo dõi và phân tích hơn nửa tỷ quảng cáo việc làm từ 15 quốc gia giàu có, và sử dụng dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters & Channel News Asia)