Trung Quốc cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' nếu Mỹ hạn chế đầu tư công nghệ

Quốc cho biết họ phản đối đề xuất hạn chế đầu tư của Mỹ đối với ngành công nghệ của mình và họ có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả.

Bộ thương mại Trung Quốc ngày 24/6 cho biết ỹ nên “ngưng chính trị hóa và vũ khí hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế đầu tư đối với Trung Quốc”, theo Reuters.

(Ảnh: Wong Yu Liang/Getty Images)

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ hồi cuối tuần trước lên kế hoạch chi tiết nhằm hạn chế các khoản đầu tư mới của Mỹ vào các công ty Trung Quốc phát triển trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và máy tính lượng tử.

Các quy tắc được đề xuất, có tiêu đề “Giải quyết các khoản đầu tư của Mỹ vào một số sản phẩm và công nghệ an ninh quốc gia ở các quốc gia đáng lo ngại”, là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden “nhằm ngăn chặn việc khai thác các khoản đầu tư ra nước ngoài của Mỹ” ở “các quốc gia cần quan tâm” đang phát triển quân sự, tình báo, giám sát hoặc công nghệ hỗ trợ mạng có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao được chính quyền ông Biden coi là những nơi cần quan tâm.

Các quy định được đề xuất sẽ cấm người dân ở Mỹ đầu tư vào một số công nghệ và sản phẩm nhất định có thể được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và yêu cầu người dân ở Mỹ phải thông báo cho Bộ Tài chính về các khoản đầu tư liên quan.

Các kế hoạch dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden lần đầu tiên tiết lộ các hạn chế đầu tư vào công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái.

Các công ty Mỹ bị hạn chế gửi thiết bị sản xuất chip tiên tiến đến các nhà máy bán dẫn của Trung Quốc như một phần trong nỗ lực hạn chế những tiến bộ công nghệ và ân sự của nước này.

Các quan chức Mỹ được cho là đã yêu cầu Hàn Quốc, Nhật Bản và à Lan hạn chế xuất khẩu bộ nhớ, thiết bị và công nghệ chip logic tiên tiến sang Trung Quốc.

Chính quyền ông Biden đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các lô hàng chip AI tiên tiến và công cụ sản xuất chip từ các công ty Mỹ sang Trung Quốc kể từ năm 2022.

Trước đó, năm 2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt lệnh cấm các lô hàng từ các công ty Mỹ đến công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc Huawei mà không có giấy phép xuất khẩu.

Thanh Tú