Luật Đất đai thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản

Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024, gồm 16 chương và 260 điều với nhiều điểm mới quan trọng, đã thể chế hóa theo đúng tinh thần của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Thanh Bình, nhấn mạnh: Luật Đất đai là Luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có mối quan hệ với nhiều quy định khác của pháp luật.

Luật Đất đai cũng đã giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất; tháo gỡ “điểm nghẽn”; đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh; qua đó để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất.

Toàn cảnh Hội nghị

Để triển khai thi hành Luật Đất đai có hiệu quả, chất lượng, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị: các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai đến với các tầng lớp Nhân dân bằng các hình thức phù hợp. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền đến người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; tổ chức tập huấn chuyên sâu pháp luật về đất đai cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ làm công tác địa chính tại cơ sở, góp phần nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ về đất đai cho đội ngũ này.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo viên truyền đạt nội dung mới của Luật Đất đai năm 2024 và một số nội dung có liên quan. Đồng thời, các đại biểu thảo luận về những nội dung chính của Luật Đất đai về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người sử dụng đất; tiếp cận đất đai: thị trường - minh bạch - công bằng; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; chính sách tài chính đất; hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước…

Ngọc Minh