Luật sư đề nghị cho cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh được hưởng án bằng ngày tạm giam

Chiều 8/1, luật sư đã tham gia bào chữa cho bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Ông Chu Ngọc Anh bị VKSND à Nội đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Liên quan đến cáo buộc ông Chu Ngọc Anh ký quyết định phê duyệt đề tài, giao cho Học viện Quân y chủ trì, ông ty Việt Á thực hiện là trái quy định của pháp luật, luật sư bào chữa cho biết, theo Luật KH&CN về đề xuất nhiệm vụ thì có 2 dạng, gồm cơ quan/tổ chức, cá nhân tự đề xuất và Bộ trưởng chủ động hoặc theo yêu cầu của Chính phủ đề xuất đặt hàng.

Theo luật sư, việc lấy ý kiến tư vấn xoay quanh đề tài thông qua hội đồng tư vấn KH&CN. Ngoài ra, Luật KH&CN cũng đề cập đến việc Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức đề xuất nhiệm vụ KH&CN.

Ông Chu Ngọc Anh tại tòa.

“Việc ký các quyết định của ông Chu Ngọc Anh là trong bối cảnh cấp bách”, luật sư nêu và dẫn ra thông tin của Bộ Y tế khi ngày 21/1/2020 có 225 trường hợp mắc COVID-19, 4 người tử vong. Đến ngày 1/2/2020, số người mắc COVID-19 đã hơn 11.000 người, số người tử vong cũng tăng lên.

Trong khi đó, lúc này chưa có vaccine, chưa có thuốc đặc trị. Với tư cách là người đứng đầu Bộ KH&CN, cựu Bộ trưởng phải hành động. Cụ thể, ông Chu Ngọc Anh đã trao đổi với Thứ trưởng Phạm Công Tạc để tổ chức cuộc gặp với các nhà khoa học, xin ý kiến, góp ý, khuyến cáo.

Ông Chu Ngọc Anh đã ký các quyết định, xác định 3 nhiệm vụ chính, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu kit test COVID-19. Tiếp đó, Bộ KH&CN và Học viện Quân y ký hợp đồng triển khai. Luật sư cho rằng, Việt Á tham gia là theo đề nghị của Học viện Quân y.

Như vậy, theo luật sư, không có hành vi nào của cựu Bộ trưởng là trái với quy định của Luật KH&CN nên mong HĐXX xem xét. Về việc đưa kit test sản xuất thương mại trái quy định, luật sư phân tích rằng, đề tài này dừng ở mức nghiên cứu quy trình, Bộ KHCN không chịu trách nhiệm sản xuất thương mại.

Đây là nội dung nằm ngoài phạm vi đề tài. Vấn đề sản xuất thương mại là trách nhiệm của Bộ Y tế. Đề tài vẫn thuộc phạm vi quản lý của Học viện Quân y nên trách nhiệm chính là Học viện Quân y.

Theo luật sư, lĩnh vực nghiên cứu khoa học là đặc thù, chỉ có người trực tiếp nghiên cứu mới biết rõ, vì vậy, luật sư nói lên sự lăn tăn, đắn đo về việc sản phẩm này là của Việt Á hay của đề tài. Trong khi Bộ KH&CN chưa có kết quả nghiệm thu đề tài.

"Mong đánh giá chính xác sản phẩm kit test Việt Á là của ai, để cân nhắc, xem xét là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Chu Ngọc Anh", luật sư đề nghị.

Trong vụ án này, theo luật sư, thân chủ đã thừa nhận sai phạm. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo Chu Ngọc Anh được hưởng mức án bằng thời hạn tạm giam.

Trước đó, tại phần luận tội, đại diện VKS nhận xét, hành vi của ông Chu Ngọc Anh đã làm cho sản phẩm của Nhà nước bị chiếm dụng; tạo điều kiện cho Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á biến kết quả nghiên cứu của Nhà nước thành sản phẩm của Việt Á, sau đó đăng ký lưu hành, sản xuất thương mại.

Tuy nhiên, ông Chu Ngọc Anh có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn, ăn năn hối cải, đã nộp khắc phục hậu quả, có nhiều bằng khen, gia đình có công với cách mạng. Ông Chu Ngọc Anh được Bộ KH&CN, UBND Hà Nội có văn bản đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Minh Tuệ