'Lúc khó khăn BĐS vẫn muốn bán giá như cũ, liệu có trách nhiệm chưa?'

Thủ tướng đặt vấn đề các doanh nghiệp bất động sản kêu khó tiếp cận vốn nhưng trong những năm qua, bất động sản nói chung tăng giá, nếu khó khăn mà vẫn muốn giữ giá bán như cũ, vẫn đòi hỏi "một chiều" thì liệu đã có trách nhiệm chung chưa?

Theo Thủ tướng, lúc bình thường thì có chính sách bình thường, lúc không bình thường phải có chính sách không bình thường. Lúc khó khăn phải có chính sách trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" thì mới là phù hợp, đúng đắn, thúc đẩy được sự phát triển.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tiếp cận tín dụng, hấp thụ vốn nền kinh tế khó khăn, tức ngân hàng có tiền mà không tiêu được. Đến cuối tháng 11, dư nợ tín dụng tăng 9,15%, đạt hơn 13 triệu tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ khoảng 3%.

Thủ tướng kêu gọi tinh thần đoàn kết của các ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản để cùng vượt qua khó khăn chung. Ảnh: VGP.

Theo Thủ tướng, ngân hàng và doanh nghiệp có quan hệ chặt chẽ trong hệ sinh thái kinh tế. Vì thế, mỗi người, mỗi chủ thể phải cùng có trách nhiệm, "góp gió thành bão" cùng đất nước vượt qua khó khăn, phát triển.

"Chúng ta không hạ chuẩn tín dụng, nhưng xử lý linh hoạt phù hợp tình hình. Có doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng dự án của họ khả thi thì có cho vay không? Tinh thần là cần giải được bài toán tiếp cận tín dụng khó, có tiền mà chưa tiêu được", Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các ngân hàng thương mại nhìn thẳng vào sự thật, tiếp thu ý kiến để cùng đóng góp và "cần cả sự hy sinh, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, làm việc nào dứt việc đó".

"Kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, sức chống chịu còn hạn chế nên bước đi phù hợp và phải có lộ trình để sử dụng công cụ thị trường nhiều hơn hành chính, tiến tới thị trường đầy đủ theo chuẩn quốc tế", Thủ tướng lưu ý.

Theo báo cáo của ân hàng Nhà nước, cơ quan này đã ban hành nhiều chính sách tháo gỡ, như Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Đến cuối tháng 10, tổng dư nợ (gốc, lãi) được các nhà băng cơ cấu lại trên 158.690 tỷ đồng. Hiện cơ quan này xem xét và sẽ báo cáo Chính phủ việc kéo dài thời gian thực hiện Thông tư 02.

Riêng với bất động sản, ngoài các chính sách tháo gỡ, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ đã được triển khai tại 4 ngân hàng thương mại. Kết quả, các nhà băng đã cam kết cấp tín dụng cho 6 dự án với số tiền 1.986 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 143 tỷ đồng cho 4 dự án.

Hồng Nhung