Cử nhân chiến sĩ mới góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh

Học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 trò chuyện với các chiến sĩ mới Trung đoàn 174.

Sau giờ giải lao học tập chính trị giáo dục truyền thống cho bộ đội của Đại đội 1, chúng tôi có dịp trò chuyện với những tân binh có trình độ cử nhân ở Trung đoàn 174. Binh nhì Nguyễn Văn Tường- Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 1 tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Mới hơn 1 tháng nghĩa vụ, nhưng bọn em trưởng thành, chững chạc lên rất nhiều. Tính nghiêm ngặt, khoa học trong giờ giấc, chế độ; tính tỉ mỉ, chính quy trong công việc, học tập cùng với những yêu cầu kỷ luật giúp chúng em rèn luyện, phấn đấu vươn lên”.

Chiến sĩ mới Trần Thành Lập- Trung đội 9, Đại đội 3 đã tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, nhập ngũ với suy nghĩ “đi để biết đời sống bộ đội là như thế nào”. Qua hơn 1 tháng học tập, rèn luyện tại đơn vị, Lập thấy yêu đơn vị và có mong muốn trở thành sĩ quan trẻ công tác lâu dài trong quân đội.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi công dân trong độ tuổi quy định, không phân biệt dân tộc, thành phần, tôn giáo, tín ngưỡng… Tại Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới có nhiều chiến sĩ tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Họ đều có chung suy nghĩ nhập ngũ là phục vụ Tổ quốc, là rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin, độc lập, tính kỷ luật và khả năng làm chủ bản thân.

Trung tá Lê Xuân Quỳnh- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn 174 cho biết: “Chiến sĩ mới có trình độ cao đẳng, đại học tại Tiểu đoàn là những người có nhận thức tốt. Họ có khả năng tiếp thu bài nhanh, trách nhiệm trong công việc, ý thức cộng đồng tốt. Họ đã và đang phát huy tích cực trong huấn luyện cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác của đơn vị.

Trong các hoạt động của “Tổ 3 người”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Tổ tư vấn tâm lý, tình cảm và pháp luật”… các chiến sĩ có trình độ học vấn cao trở thành hạt nhân nòng cốt giúp đồng đội học tập, rèn luyện. Để phát huy năng lực của các chiến sĩ này, đơn vị bố trí, sắp xếp từng vị trí, nhiệm vụ phù hợp với khả năng, góp phần xây dựng đơn vị”.

Giờ giải lao của các chiến sĩ mới Trung đoàn 174.

Tốt nghiệp Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và có khả năng tìm một công việc ổn định, thu nhập cao, chiến sĩ mới Lý Thành Nhân- Tiểu đội 43, Trung đội 12, Đại đội 3 lại có ước mơ cao hơn là được học tập, thử thách và phục vụ lâu dài trong quân đội. Nhân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, vào quân ngũ, phát huy rất tốt những kiến thức, kỹ năng đã được rèn luyện trên giảng đường đại học, là một trong những chiến sĩ mới nổi trội của Tiểu đoàn.

Đại tá Nguyễn Văn Hoàng- Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Ngay sau khi nhận quân, chúng tôi rà soát lại chất lượng chính trị, bằng cấp, ngành học của chiến sĩ mới. Sau đó, căn cứ vào trình độ học vấn của từng chiến sĩ để biên chế về các đơn vị và phân công nhiệm vụ phù hợp. Với những đồng chí có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội, chúng tôi lập danh sách báo cáo cơ quan cấp trên. Tùy vào nhu cầu của đơn vị, trình độ và ngành học của từng chiến sĩ, cấp trên có thể sắp xếp, tuyển chọn, tuyển dụng hoặc đề nghị cho đi học tiếp, phù hợp với nhu cầu sử dụng lâu dài của quân đội”.

Bên cạnh sự trưởng thành từ môi trường quân đội, những thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng khi nhập ngũ có những đóng góp tích cực cho công tác huấn luyện, đào tạo của đơn vị và là hạt nhân trong mọi hoạt động, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Huy Thường