Lưới điện của Ukraine hứng chịu đợt tấn công diện rộng mới

Một người dân dùng đèn pin để soi sáng lúc đi bộ trên đường phố Lviv. Ảnh: AFP

Giới chức Ukraine và truyền thông địa phương cho biết hàng loạt cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp quốc gia này đã bị tấn công vào ngày 15/1. Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko thông báo vụ tấn công đã gây mất điện khẩn cấp ở một số khu vực của đất nước.

“Đã xảy ra những vụ tấn công nhằm vào khu vực Kharkov, Lviv, Ivano-Frankovsk, Zaporozhye, Vinnytsia và Kiev”, ông Galushchenko thông báo trên mạng xã hội Facebook, đồng thời cảnh báo rằng vài ngày tới sẽ rất khó khăn.

Nhà điều hành năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, đã báo cáo thiệt hại đối với hai nhà máy nhiệt điện do họ quản lý. Công ty này lưu ý rằng các cơ sở trên cũng là mục tiêu trong các cuộc tấn công trước đó. Một đoạn video chưa được xác minh đang lan truyền trên mạng cho thấy một nhà máy điện ở Kiev đã bị tấn công.

Quân đội Nga đã tăng cường tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine từ đầu tháng 10 năm ngoái, viện dẫn lý do là để đáp trả việc Ukraine liên tục phá hoại trên đất Nga, trong đó phải kể đến vụ đánh bom Cầu Crimea.

Nga đã nhiều lần cáo buộc cơ quan tình báo quân sự của Kiev đứng đằng sau vụ đánh bom cây cầu quan trọng nối liền Nga và bán đảo Crimea. Mặc dù các quan chức hàng đầu của Ukraine bày tỏ sự ủng hộ đối với vụ đánh bom kể trên, nhưng Kiev luôn phủ nhận có liên quan đến vụ đánh bom đó.

Đức Trí/Báo Tin tức (RT)