Ngày 8/5, diễn ra loạt sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 25/4, ân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024 dưới sự chỉ đạo nội dung của NHNN, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan tổ chức.

NHNN họp báo sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, tiếp nối thành công sự kiện năm 2022, năm 2023, NHNN tổ chức sự kiện ngày chuyển đổi ngành ngân hàng năm 2024. Đây là dịp để tổng kết, đánh giá lại hoạt động ển đổi số trên các mặt của ngành ngân hàng từ kiến tạo thể chế, nâng cấp hạ tầng công nghệ, ứng dụng dữ liệu, phát triển sản phẩm dịch vụ, tiện ích và đảm bảo an ninh an toàn.

Điểm khác biệt sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024 là sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ sáng tạo, gây ấn tượng mạnh đối với khách tham dự từ nội dung, hình thức triển khai.

Tại sự kiện lần này sẽ có một hội thảo đặc biệt mang chủ đề “Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự thuyết trình tham gia của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… Tại đây sẽ cập nhật những sản phẩm, dịch vụ công nghệ hiện đại liên quan đến sự phát triển của hệ sinh thái số và hệ thống thanh toán, ngân hàng mở, kết nối ngân hàng – doanh nghiệp qua dịch vụ tài chính thông minh, xác thực sinh trắc học,…

Hoạt động trưng bày tại sự kiện sẽ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ công nghệ ngân hàng mới nhất, hiện đại nhất của các ngân hàng, trung gian thanh toán, doanh nghiệp công nghệ, sự kiện hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, lan tỏa xu hướng phát triển ngân hàng số mới, tăng khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ công nghệ hiện đại, hay phương thức thanh toán mới, của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời cũng là cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, khởi nghiệp cho các đại biểu tham dự.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN) trong thời gian qua, các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng tích cực triển khai chuyển đổi số, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số cung ứng sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm. Cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa; ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng.

Với nhiều ưu điểm và tiện ích vượt trội từ công nghệ hiện đại trong quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng đã đưa dịch vụ ngân hàng gần hơn với người dân và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Dữ liệu từ NHNN cho thấy, tính đến cuối năm 2023, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là hơn 182,88 triệu tài khoản, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá. Trong tháng 1/2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giao dịch qua kênh Internet tăng 57,85% về số lượng và 32,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị; qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị; qua ATM giảm 15,14% về số lượng và giảm 18,76% về giá trị. Số liệu trên cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến hơn.

Đến nay, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền,...), nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn cho biết, xác định đẩy mạnh chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, NHNN với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và cung cấp tiện ích, thuận tiện cho người dùng là thước đo hiệu quả chuyển đổi số.

Trong năm 2023, NHNN đã đẩy mạnh công tác số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ hoạt động quản lí, điều hành tiền tệ - ngân hàng của NHNN; kết nối, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành dựa trên nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu tập trung… để thúc đẩy kết nối, chia sẻ dữ liệu, cung cấp các dịch vụ mới phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Trong năm 2024, NHNN tập trung hoàn thiện hành lang pháp lí, cơ chế, chính sách cho hoạt động chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lí đầy đủ, đồng bộ, khuyến khích phát triển ngân hàng số, thanh toán điện tử và bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực quản lí nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng…

Sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 nhận được sự đồng hành của các ngân hàng, trung gian thanh toán, doanh nghiệp công nghệ gồm: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, VIB, TPBank, OCB, HDBank, MSB, Nam A Bank, Techcombank, SHB, VNPay, Epay, FPT, Napas, LPBank, ACB, Eximbank…

Trâm Anh