Miền Trung tích cực dịch chuyển sang dòng bất động xanh

Đối tượng quan tâm đang được mở rộng

Thị trường BĐS miền Trung gần như chỉ quen với các phân khúc đất nền thứ cấp hoặc đầu tư lâu dài vùng ven. Tuy nhiên trong hai năm trở lại đây, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 và hiện tượng biến đổi khí hậu diễn ra rõ rệt, cụm từ BĐS xanh đang dần được chủ đầu tư và khách hàng quan tâm.

Thị trường miền Trung đã ghi nhận được một số dự án chú trọng các mảng về cây xanh, quy hoạch gắn liền sông nước, tiện ích hiện đại và tầm nhìn hướng đến sức khỏe cư dân. Đơn cử tại Đà Nẵng có thể kể đến Khu đô thị FPT City, một số sự án của Sun Group… Trong khi đó, Quảng Nam cũng ghi nhận một số dự án mang hơi hướng BĐS xanh nhờ sở hữu vị trí đắc địa và quy hoạch hiện đại, đơn cử như The Trident City. Tại Quảng Ngãi, dự án 577 Sơn Tịnh phần nào gây được tiếng vang lớn nhờ giữ được cảnh quan thiên nhiên, tạo được không gian sống tràn đầy cảm xúc.

Đáng chú ý, thị trường Đà Nẵng chứng kiến sự sôi động của dòng sản phẩm tại căn hộ The Ori Garden. Dự án được ví như con cá bơi ngược dòng, giữa bối cảnh thị trường miền Trung gặp nhiều thách thức. Ưu điểm nằm “kề hồ - cận biển”, dòng sản phẩm đảm bảo các tiêu chí về chất lượng xây dựng và tiện ích đa dạng như hồ bơi, quảng trường, hầm đỗ xe, khu vui chơi ngoài trời, thể thao đa năng hay lõi tiện ích xanh toàn dự án. The Ori Garden áp dụng các tiêu chuẩn mang phong cách Nhật Bản nên không gian sống thực sự đáng mơ ước và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cư dân.

Cư dân được hưởng đầy đủ tiện ích trong The Ori Garden. Ảnh: Quang Hải

Ông Nguyễn Xuân Đức – Tổng giám đốc BHS miền Trung (đơn vị phát triển dự án The Ori Garden) cho biết, khi ra hàng dòng BĐS xanh tại Đà Nẵng đã nhận được sự quan tâm rất lớn của thị trường. Đối với căn hộ thương mại giá cao hơn hoặc bằng với đất nền xung quanh nhưng gần như bán hết 100%. Trong khi, căn hộ xã hội đang triển khai bán được hơn 2.000/3.000 căn. Chứng tỏ sức hấp thụ thị trường đối với dòng sản phẩm này khá tốt.

Cũng theo ông Đức, đối tượng khách hàng đang ngày mở rộng. “Từ thực tế chúng tôi nhận thấy, đối tượng quan tâm đến BĐS xanh đang được mở rộng và tăng theo độ tuổi, không chỉ người trẻ mà kể cả những người già họ cũng cần một không gian sống xanh với đầy đủ tiện ích, không gian thoáng mát. Ví dụ ngày xưa các cụ chỉ cần chỗ để ở thì nay cần nơi để vui chơi, sinh hoạt. Cuộc sống của họ không còn gón gọn trong một căn nhà mà đi kèm với không gian sống. Chúng tôi cũng cảm nhận được người dân đang sẵn sàng thay đổi, chẳng qua dòng BĐS này còn mới, chưa nhiều đơn vị ở Đà Nẵng làm được dự án BĐS xanh” – ông Đức chia sẻ.

BĐS xanh sẽ có sức cạnh tranh cao

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đức, tương lai những dự án không đáp ứng được các tiêu chí xanh sẽ kém sức cạnh tranh hơn so với phân khúc đối thủ. “Khi ra một dòng BĐS nếu chúng ta có thêm phần tiện ích xanh thì lợi thế rất lớn trong tương lai” – ông Đức nhìn nhận.

“Với những ưu điểm như sử dụng tài nguyên hiệu quả, giảm chi phí vận hành, giảm thiểu tác động tới môi trường trong khi vẫn đảm bảo trải nghiệm cho người sử dụng… tuy nhiên sau hơn 10 năm triển khai, tính đến hết năm 2022, thống kê trên cả nước hiện chỉ có khoảng 233 công trình hay trên dưới 6 triệu m2 sàn xây dựng đạt tiêu chí công trình xanh. Đây là con số khiêm tốn thể hiện rào cản trong việc đầu tư BĐS xanh trên cả nước nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng còn rất lớn” – ông Võ Hồng Thắng

Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án của DKRA Group Võ Hồng Thắng cũng nhận định, hiện nay BĐS xanh đã từng bước trở thành một xu hướng phát triển tất yếu không chỉ riêng tại Việt Nam mà trên khắp toàn thế giới. Đó không chỉ đơn thuần là những quy chuẩn áp cho phân khúc nhà ở mà còn được áp dụng cho nhiều loại hình như BĐS khu công nghiệp, văn phòng, phân khúc nghỉ dưỡng.

“Tại COP26 (Hội nghị Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26), Việt Nam đã cam kết đến năm 2050 sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng “0”, qua đó thể hiện sự quan tâm đúng mức của Nhà nước đối với việc bảo vệ môi trường, theo đó việc áp dụng chuẩn xanh trong phát triển BĐS sẽ từng bước trở thành một “điều kiện cần” trong khâu phát triển của các dự án BĐS” – ông Thắng nói.

Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển dòng BĐS xanh. Ảnh: Quang Hải

Riêng tại thị trường miền Trung, theo ông Thắng, với đặc thù thiên nhiên mưa lũ, thời tiết có phần khắc nghiệt hơn các khu vực khác, điều này vô hình trung tạo ra thêm áp lực đến việc phát triển BĐS xanh. Thay vào đó, việc sở hữu đường bờ biển dài được xem là lợi ích lớn của các tỉnh miền Trung, gia tăng lượng ion dương trong không khí, hỗ trợ tốt trong việc đáp ứng hiệu quả các tiêu chí về không khí, không gian và cảnh quan.

Vì thế, ông Thắng nhận định: “BĐS xanh là một xu hướng phát triển tất yếu. Do đó việc nhiều nhà đầu tư tại miền Trung theo đuổi BĐS xanh giữa lúc thị trường chung còn nhiều biến động, theo tôi là một việc làm hết sức đúng đắn với tầm nhìn dài hạn”.

Các chuyên gia cũng chỉ ra những rào cản để phát triển dòng BĐS này. Đó là thị hiếu khách hàng khi người dân chưa quen với khái niệm và hiểu rõ về dòng BĐS xanh. Đó là bài toán chi phí đầu tư, cũng như giám sát và trong công tác duy tu bảo dưỡng công trình. “Đơn cử việc áp dụng một số chuẩn xanh quốc tế phổ biến hiện nay vào phát triển BĐS như: LEEDS, EDGE, Green Mark… có thể góp phần làm tăng chi phí đầu tư lên từ 10% – 15% thời gian qua cũng đã khiến không ít nhà đầu tư BĐS xanh phải cân nhắc khi đưa ra quyết định” – ông Võ Hồng Thắng viện dẫn.

Quang Hải