Moody's tham gia thị trường tài chính Việt Nam

Mới đây, tại TP. Hà Nội đã diễn ra Lễ khai trương Công ty cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating). Tại sự kiện, ông Trần Lê Minh - Tổng giám đốc VIS Rating cho biết, Công ty được thành lập bởi các cổ đông sáng lập là Moody’s và các tổ chức tài chính hàng đầu tại Việt Nam, dựa trên sáng kiến từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA).

Lễ cắt băng khai trương Công ty cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam.

Hiện, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Singapore là cổ đông lớn nhất của VIS Rating, nắm giữ 49% cổ phần. Ngoài Moody’s, Công ty TNHH Chứng khoán ACB, Quỹ Capital, Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản - Ngân hàng Nam Á, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS, mỗi bên nắm giữ 10,2% cổ phần.

Moody’s (tức Moody’s Investor Services - MIS) là một công ty xếp hạng rủi ro tín dụng uy tín hàng đầu trên thế giới. Các dữ liệu, phân tích và thông tin chi tiết về tình hình tín dụng của các doanh nghiệp và Chính phủ trên toàn cầu giúp cho nhà đầu tư đưa ra quyết định tốt hơn.

Moody’s ước tính, giá trị trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành của Việt Nam đạt khoảng 13% GDP vào cuối tháng 8/2023. Điều này cho thấy, tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường nợ. Trên đà đó, xếp hạng tín nhiệm và nghiên cứu sẽ đóng vai trò quan trọng bằng cách giúp các công ty tiếp cận nguồn vốn mới, xây dựng chiến lược tài trợ, thể hiện sự minh bạch và duy trì niềm tin của các nhà đầu tư trong thời kỳ thị trường căng thẳng.

Phát biểu tại sự kiện, bà Wendy Chong - Giám đốc Moody’s khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, sự kiện gia nhập của VIS Rating khẳng định sứ mệnh lâu dài của Moody's trong việc cung cấp kiến thức chuyên môn và tiêu chuẩn đáng tin cậy giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định một cách tự tin. Bà Wendy Chong cho hay, với việc nắm giữ 49% cổ phần tại VIS Rating, sự hợp tác giữa VIS Rating và Moody's là một bước đi quan trọng, góp phần định hình tương lai của ngành Tài chính.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), để phát triển hoạt động xếp hạng tín nhiệm, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 88/2014/NĐ-CP quy định về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, tạo ra khuôn khổ pháp lý quan trọng, làm cơ sở cho việc thành lập, hoạt động của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong nước.

Đánh giá cao việc Moody’s đã tham gia vào thị trường xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam với tư cách là cổ đông góp vốn thành lập VIS, ông Dương đề nghị VIS Rating thực hiện đầy đủ quy trình, chính sách, thủ tục, hệ thống kiểm soát nội bộ để phòng ngừa rủi ro, không để xảy ra các trường hợp xung đột lợi ích trong quá trình cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Theo ông Phạm Phú Khôi - Chủ tịch Hội đồng quản trị của VIS Rating, thị trường trái phiếu đang trải qua giai đoạn khó khăn, do đó rất cần sự chung tay, góp sức của nhà đầu tư, tổ chức phát hành, tổ chức tư vấn… để tạo dựng niềm tin và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, VIS Rating ra đời không chỉ là tổ chức thực hiện nghiệp vụ xếp hạng tín nhiệm cho tổ chức phát hành và các công cụ nợ trên thị trường, mà đây còn là là kết quả của sự hợp tác giữa VBMA và định chế tài chính trên thị trường. Mục tiêu chung của VIS Rating là đảm bảo rằng trái phiếu doanh nghiệp sẽ thực sự trở thành một công cụ quan trọng trong việc thu hút vốn cho các doanh nghiệp đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

VIS Rating được thành lập vào tháng 11/2021 và đến ngày 18/9/2023, công ty này đã được Bộ Tài chính cấp phép cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và trở thành tổ chức thứ ba trên thị trường Việt Nam. Mục tiêu của VIS Rating là đảm bảo rằng trái phiếu doanh nghiệp thực sự trở thành một công cụ quan trọng trong việc thu hút vốn cho các doanh nghiệp, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, Công ty hướng đến trở thành công ty xếp hạng được lựa chọn nhiều nhất trên thị trường, dựa trên: đảm bảo chất lượng xếp hạng, tính độc lập và khách quan, trách nhiệm cao.

Hoàng Minh