Một số thông tin quan trọng tại Hội nghị của Diễn đàn Kinh tế thế giới 2024

Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế ế giới (WEF Đại Liên 2024) tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc từ ngày 25 - 27/6/2024, hội tụ 1.600 đại biểu, bao gồm nhiều chính trị gia, nhà kinh tế, CEO, học giả, nhà quản lý dự án hàng đầu thế giới.

WEF Đại Liên 2024 được tổ chức với tinh thần tạo ra không gian hội tụ, kiến tạo những ý tưởng mới, các lĩnh vực mới, các mô hình tiên phong, sáng tạo sẽ định hình các ngành kinh tế trong tương lai.

Theo thông tin trên trang web chính thức của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (weforum.org), với việc Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy 2/3 tổng mức tăng trưởng toàn cầu và là nơi sinh sống của gần 1/3 dân số toàn cầu, WEF Đại Liên 2024 được kỳ vọng sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về tăng trưởng toàn diện và bền vững.

Hội nghị WEF Đại Liên 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, tăng trưởng phục hồi chậm. (Ảnh minh họa: WEF)

WEF Đại Liên 2024 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu sắp hạ cánh nhẹ nhàng, với cảm giác lạc quan được thể hiện rõ trong Báo cáo Triển vọng kinh tế xuất bản vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, vẫn còn đó những rủi ro và thách thức, từ sự bất ổn về địa chính trị đến việc quản trị và điều tiết trí tuệ nhân tạo (AI).

6 chủ đề cốt lõi

Chủ đề WEF năm nay là "Những chân trời tăng trưởng mới" với trọng tâm trao đổi, tìm kiếm hướng đi cho các động lực tăng trưởng mới, các ngành công nghiệp mới, phát huy vai trò của doanh nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cũng như chung tay ứng phó biến đổi khí hậu.

Dự kiến 6 chủ đề sẽ được thảo luận tại Hội nghị bao gồm: Xây dựng nền kinh tế toàn cầu mới; tinh thần kinh doanh trong thời đại AI; kết nối giữa khí hậu, thiên nhiên và năng lượng; các lĩnh vực tiên phong cho các ngành công nghiệp; Trung Quốc và thế giới; đầu tư vào con người.

Điểm nổi bật tại Hội nghị là các bài phát biểu của nhiều nhân vật chủ chốt như Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Li Qiang, Tổng thống Ba Lan Duda, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed...

Thủ tướng ạm Minh Chính tham dự Hội nghị

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 - nơi quy tụ hơn 1.600 nhà lãnh đạo toàn cầu, từ khu vực công và tư nhân, cũng như các tổ chức xã hội dân sự và quốc tế.

Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hai năm liên tiếp được mời tham dự hội nghị thể hiện sự coi trọng và đánh giá cao của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng như cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đối với vị thế, vai trò và những đóng góp của Việt Nam trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị WEF Đại Liên 2024

Đây là một trong những sự kiện lớn quan trọng nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục là điểm sáng năng động trong bức tranh kinh tế thế giới với kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, song vẫn đứng trước một số rủi ro do sự phân mảnh của kinh tế thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng và những căng thẳng về địa chính trị, cạnh tranh nước lớn.

Theo chia sẻ của ông GS Klaus Schwab, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF, ttrước những thách thức toàn cầu chưa từng có, sức mạnh của sự hợp tác và đổi mới là không thể phủ nhận. Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của WEF sẽ cung cấp một nền tảng độc đáo để các nhà lãnh đạo thế giới gặp gỡ, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và thúc đẩy các giải pháp mang tính tiên tiến để định hình tương lai của nền kinh tế toàn cầu.

Trần Ngọc/VOV.VN