Mai Linh Thanh Hóa: Nỗ lực, bảo đảm quyền lợi của người lao động

Chỉ riêng trong nhiệm kỳ qua (2018 – 2023), Công đoàn Công ty TNHH Mai Linh Hóa đã thương lượng với người sử dụng lao động (NSDLĐ) ký kết Thỏa ước tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật cho NLĐ. Cụ thể là hàng năm, nếu hoạt động kinh doanh của công ty có lãi, công ty sẽ thưởng cho NLĐ một tháng lương cơ bản (lương tháng 13) hoặc tặng quà Tết từ 500.000 đồng – 2.000.000 đồng/người; tổ chức bình chọn và biểu dương những công nhân, NLĐ đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm; phối hợp với doanh nghiệp điều chỉnh tăng các khoản phúc lợi cho NLĐ như: hỗ trợ tiền ăn ca, tiền điện thoại, tiền xăng xe...

Ông Hồ Hữu Thiết – Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa nhận Bằng khen vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024”.

Bên cạnh nỗ lực nâng cao thu nhập cho đoàn viên và NLĐ, công đoàn công ty còn chủ động phối hợp với NSDLĐ thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp, công đoàn công ty đã tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch; đồng thời phối hợp với bộ phận chuyên môn vận động được số lượng vắc xin sớm tiêm đủ mũi 1 và mũi 2 cho gần 800 đoàn viên và NLĐ, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, nhân viên để phục vụ khách hàng.

Ngoài ra trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động thăm hỏi, động viên và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ hàng năm luôn được công đoàn công ty triển khai kịp thời, thiết thực, có hiệu quả như: tổ chức Chương trình Phúc lợi đoàn viên công đoàn; “Tết sum vầy”; Tháng Công nhân" do công đoàn cấp trên phát động. Cùng với đó, công đoàn đã thực hiện thăm hỏi định kỳ đoàn viên (ốm, đau, hiếu, hỉ...) với tổng số tiền gần 120 triệu đồng; phối hợp với công ty thăm hỏi NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, hiểm nghèo với tổng số tiền hơn 25 triệu đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ể thao vào các ngày lễ với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Mặt khác, công đoàn công ty đã đề xuất và được Liên đoàn lao động tỉnh; Công đoàn Sở Giao thông – Vận tải thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID – 19 (2020 – 2021) số tiền là 7,5 triệu đồng; hỗ trợ một trường hợp xây nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 45 triệu đồng; trao quà cho công nhân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hàng năm với tổng số tiền trị giá 25,5 triệu đồng; hỗ trợ công nhân, NLĐ dịp Tết Nguyên Đán với số tiền hàng chục triệu đồng...

Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Mai Linh (nhiệm kỳ 2023 – 2028).

Thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên”, công đoàn công ty đã phối hợp với công đoàn ngành triển khai khám sàng lọc dấu ấn ung thư gan cho 100 đoàn viên với giá trị thụ hưởng là 20 triệu đồng; phối hợp với công đoàn ngành tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân và tôn vinh người lao động tiêu biểu” và đã có 40 công nhân, người lao động của đơn vị được tôn vinh, tặng giấy khen.

Không chỉ đảm bảo tốt quyền lợi cho người lao động, trong nhiệm kỳ, công đoàn công ty còn triển khai vận động công tác xã hội từ thiện như: Vận động thu và nộp Quỹ hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Công đoàn tỉnh Thanh Hóa; ủng hộ Quỹ vì người nghèo, đồng bào bị bão lũ, quỹ vacxin phòng chống COVID – 19... với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Thời điểm dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp còn tích cực tham gia Chương trình “Chuyến xe yêu thương” đưa 9 đoàn cán bộ y tế của tỉnh Thanh Hóa ra Sân bay Nội Bài để tăng cường chi viện cho các tỉnh miền Nam chống dịch và nhiều chương trình khác.

Với những nỗ lực vì người lao động cũng như những đóng góp thiết thực cho cộng đồng xã hội kể trên mà nhiều năm liền, Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa đã được tặng Cờ thi đua cấp tỉnh, được vinh danh là Doanh nghiệp tiêu biểu xứ Thanh, Doanh nghiệp tiêu biểu vì NLĐ, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh và các cấp, các ngành. Đặc biệt, năm 2022, doanh nghiệp còn tự hào được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì.

Phát huy những kết quả đã đạt được, từ năm 2023 đến nay, công đoàn công ty tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao như: làm thủ tục đề nghị chi các chế độ BHXH (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động...) cho NLĐ kịp thời, đầy đủ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN đúng hạn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ đầy đủ; tham gia tích cực và triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với sản xuất kinh doanh của đơn vị, đem lại hiệu quả cao; xây dựng Quy chế thu chi tài chính và thực hiện theo quy chế đã ban hành...

Từ việc làm tốt chức năng, nhiệm vụ mà công đoàn của Công ty TNHH Mai Linh đã tạo được tâm lý yên tâm gắn bó cho NLĐ, góp phần đưa hoạt động kinh doanh của đơn vị ngày càng ổn định, phát triển bền vững. Và để phủ rộng thị trường, mỗi năm, công ty đều đầu tư mua mới từ 100 - 150 xe. Tính đến thời điểm này, đơn vị đã có gần 1.000 đầu xe hoạt động, tạo công ăn việc làm cho trên 1.000 lao động với mức thu nhập trung bình là 6.000.000 đồng/người/tháng, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ cho ngân sách tỉnh nhà.

Sự kiện được vinh danh là Doanh nghiệp tiêu biểu vì NLĐ vừa qua một lần nữa cho thấy, với Mai Linh Thanh Hóa, kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì mong muốn được là chỗ dựa vững chắc cả về tinh thần và vật chất cho NLĐ. Chính chữ “tình” đặc biệt ấy mà một khi đã gắn bó với nơi đây thì dù là tài xế hay các công nhân kỹ thuật cũng đều luôn ý thức giữ gìn những giá trị mà Mai Linh Thanh Hóa đã dày công tạo dựng.

Mai Hoan