Mùa đại hội cổ đông của doanh nghiệp

Công ty CP Bibica đang gặp khó khăn trong việc di dời nhà máy ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: V.GIA

Tại Đồng Nai, các DN đặt ra những mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh khác nhau. Có đơn vị đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng cao, nhưng cũng có nhiều DN ưu tiên việc tái cơ cấu hoạt động sản xuất, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đặt mục tiêu tăng trưởng cao

Công ty CP Thực phẩm GC (GC Food) được mệnh danh là “vua nha đam” hiện nay. DN này có quý I-2024 khởi sắc với doanh thu thuần gần 119 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 9,4% và 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ cho hay, doanh thu của DN tăng trưởng khá là nhờ sản lượng tăng. Năm nay, các khách hàng chủ lực của công ty ngoài giữ sản lượng, nhiều DN còn tăng mua trên 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tại đại hội cổ đông thường niên vừa được tổ chức trong tháng 4, GC Food đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt hơn 572 tỷ đồng, lợi nhuận 52,3 tỷ đồng (lần lượt tăng 20,6% và 100% so với năm 2023). Ông Nguyễn Văn Thứ nhận định, kinh tế thế giới năm 2024 với nhiều biến động và rủi ro sẽ tiếp tục tạo nên những cơ hội và thách thức đan xen cho GC Food. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số và các xu hướng chuyển đổi xanh sẽ tạo ra những cơ hội lớn để DN tăng tốc, bứt phá.

Một DN khác cũng đặt chỉ tiêu tăng trưởng cao trong năm nay là Công ty CP . Chuyên sản xuất bánh kẹo các loại, Bibica duyệt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu thuần đạt hơn 1,7 ngàn tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty này. Bánh kẹo Bibica cũng dự kiến lãi trước thuế sẽ đạt 110,4 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2023.

Riêng quý I-2024, doanh thu thuần của công ty đã đạt 360 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ năm trước và lãi trước thuế đạt 17,4 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với kết quả đạt được hồi quý I-2023. Qua đó, hoàn thành gần 16% mục tiêu lãi trước thuế năm nay. Sở dĩ công ty thường có kết quả tốt hơn vào quý cuối năm là vì giai đoạn chuẩn bị mùa mua sắm Tết. Trong năm nay, dịp Tết Nguyên đán rơi vào tháng 2, đã giúp ngành hàng bánh kẹo ghi nhận sức tiêu thụ tốt ngay từ những tháng đầu năm, khi người tiêu dùng tăng mua sắm.

Tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh hướng tới phát triển bền vững

Nhiều DN trên đà khởi sắc nhưng cũng có DN gặp vướng mắc nên vẫn chưa tổ chức đại hội cổ đông thường niên được. Quý I-2024, Công ty CP ập đoàn Thép Tiến Lên ghi nhận doanh thu giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước. DN này cũng đã thông qua việc gia hạn thời gian tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (từ tháng 5 đến hết tháng 6-2024). Lý do Thép Tiến Lên đưa ra là để có thêm thời gian hoàn thiện một số công tác chuẩn bị cho đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra thành công hơn.

Trong tình hình kinh tế thế giới cũng như Việt Nam tiếp tục chịu nhiều áp lực, các DN đã và đang tái cơ cấu, phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững. Như GC Food có kế hoạch mở rộng diện tích vùng nguyên liệu nha đam từ 200 hécta lên khoảng 500 hécta để luôn chủ động nguồn nguyên liệu cho sản xuất. Theo kế hoạch, mỗi ngày GC Food sẽ đưa vào sản xuất 200-250 tấn lá nha đam. Giai đoạn 2024-2026, công ty định hướng phát triển công ty công nghệ cao, kiểm soát 100% chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào cho tới sản xuất.

Tương tự, Bibica tập trung vào các dòng sản phẩm dinh dưỡng và 6 nhãn hàng chủ lực: Hura, Goody, Gooka, Zoo, Migita và Sumika. Vấn đề hiện nay của DN là đang phải chạy đua với thời gian để có thể di dời nhà máy sản xuất của mình tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đến địa điểm mới. Việc di dời nhà máy là bắt buộc và cũng để tái cơ cấu DN. Tuy nhiên, thời gian còn lại để hoàn thành công việc này còn rất ít. Theo Giám đốc Nhà máy Bibica Biên Hòa Võ Quốc Khốm, cả cán bộ lãnh đạo nhà máy cũng như người lao động đang rất tâm tư về vấn đề này.

Trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, Công ty CP Long Bình đặt mục tiêu doanh thu đạt 520 tỷ đồng. Để đạt kế hoạch đề ra, DN sẽ tập trung khai thác các quỹ đất và nhà xưởng sẵn sàng tại các khu công nghiệp: Thạnh Phú, Xuân Lộc và Châu Đức. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cụm nhà xưởng trên tổng quỹ đất 54 hécta nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Tổng giám đốc Sonadezi Long Bình Nguyễn Bá Chuyên cho hay, mong muốn của DN là được Nhà nước hỗ trợ thúc đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Thạnh Phú, giúp công ty hoàn thiện hạ tầng, thu hút các DN thứ cấp.

Văn Gia