Mỹ nghi ngờ những dấu hiệu Triều Tiên tăng cường cung cấp vũ khí cho Nga

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Nga, nhiều người đồn đoán về khả năng hợp tác quân sự chặt chẽ hơn giữa hai quốc gia Nga-Triều. (Nguồn: Euro News)

Theo CSIS, những hình ảnh trên được chụp hôm 5/10 nói trên đã ghi nhận số lượng xe lửa chở hàng “chưa từng có” với tổng cộng khoảng 73 chiếc tại Trạm xe lửa Tumangang ở Rason, một thành phố của Triều Tiên giáp ranh với Nga.

CSIS nhấn mạnh, mức độ giao thông lớn hơn nhiều so với những gì CSIS quan sát được tại trạm xe lửa này trong 5 năm qua, ngay cả so với mức độ trước đại dịch Covid-19.

Diễn biến trên xảy ra sau hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước. Hội nghị làm dấy lên đồn đoán, có thể đã dẫn đến một thỏa thuận giúp thúc đẩy sự phát triển vũ khí của Triều Tiên cũng như chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Trong một báo cáo, CSIS nêu rõ: “Căn cứ vào những nội dung ông Kim Jong-un và ông Putin đã thảo luận về một số trao đổi và hợp tác quân sự trong hội nghị thượng đỉnh mới đây giữa hai nhà lãnh đạo, sự gia tăng đáng kể về giao thông đường sắt này có thể là một chỉ dấu cho thấy sự cung cấp vũ khí và đạn dược của Triều Tiên cho Nga.

(theo Yonhap)

Chu Văn