Mỹ: Trung Quốc có gần 2 triệu ca tử vong không công bố sau khi bỏ chính sách 'Không Covid'

Nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle do liên bang tài trợ đã lấy từ mẫu dữ liệu về tỷ lệ tử vong do một số trường đại học ở Trung Quốc công bố và tìm kiếm trên internet.

Theo ước tính, tất cả các tỉnh Trung Quốc đại lục đã xảy ra khoảng 1,87 triệu ca tử vong ở những người trên 30 tuổi trong khoảng thời gian từ tháng 12-2022 đến tháng 1-2023, tức 2 tháng sau khi nước này hủy chính sách “Không Covid”.

Nhân viên dịch tễ tại cổng một khu dân cư có ổ nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 11-2022

Cuối năm 2022, Trung Quốc đột ngột tuyên bố chấm dứt chính sách “không Covid” kéo dài 3 năm, bao gồm xét nghiệm hàng loạt cũng như các biện pháp phong tỏa cách ly nghiêm ngặt và dai dẳng. Tuy nhiên, động thái này đã dẫn đến số ca nhập viện và tử vong tăng vọt mà các chuyên gia y tế cho rằng phần lớn không được chính phủ công bố.

Nghiên cứu được công bố hôm 24-8 trên JAMA Network Open cho biết, số ca tử vong vượt xa so với ước tính chính thức của chính phủ Trung Quốc vào tháng 1-2023 khi cho rằng 60.000 người mắc Covid-19 đã chết trong bệnh viện sau khi hủy chính sách “Không Covid” được 1 tháng.

Trung Quốc chính thức ngừng công bố số ca tử vong hàng ngày từ cuối năm 2022. Các chuyên gia y tế toàn cầu liên tục kêu gọi Trung Quốc tiết lộ thêm dữ liệu khi các báo cáo về số ca nhập viện và tử vong bắt đầu gia tăng, đặc biệt là khi các biến thể mới trở thành mối lo ngại.

Theo Reuters