Năm 2024 nên chọn kênh đầu tư nào?

Nhiều nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào vàng. Ảnh: M.H.

Chứng khoán: Nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ

Điểm tích cực của thị trường là dòng tiền vẫn hoạt động khá tốt, bảng điện tử dù bị sắc đỏ chi phối, nhưng biên độ giảm đa phần chỉ ở mức thấp, trong khi một số vẫn đang thu hút lực cầu tốt, với khá nhiều mã thanh khoản tốt đều đang tăng, với sự tập trung vẫn là ở nhóm bất động sản, xây dựng, ngân hàng.

Theo ông Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Phân tích khối khách hàng tổ chức, Công ty ứng khoán Yuanta Việt Nam, nền kinh tế năm 2024 còn đối mặt với nhiều thách thức, song đây cũng là năm mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư chứng khoán.

Trong báo cáo chiến lược năm 2024, Chứng khoán MBS cho biết định giá P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức xấp xỉ 13,5 lần, thấp hơn 11,1% so với P/E trung bình 3 năm gần đây. Ngoài ra, nếu đặt trong mối tương quan giữa thị trường chứng khoán và lãi suất thì lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại (NHTM) lớn đã trở về mặt bằng tương đương hoặc thấp hơn giai đoạn dịch Covid-19, trong khi định giá thị trường hiện tại đang thấp hơn giai đoạn này 19,2%.

MBS cho rằng năm 2024 có 4 yếu tố tích cực chính hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Thứ nhất là kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất từ quý II/2024 với tổng mức giảm khoảng 100 điểm cơ bản xuống mức 4,5% vào cuối năm 2024. Thông thường, lãi suất thấp sẽ kích thích các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng từ những thị trường mới nổi.

Thứ hai, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng trưởng 16,8% trong năm 2024, trong bối cảnh xuất khẩu và sản xuất phục hồi tích cực, tiêu dùng ổn định, lãi suất thấp, đầu tư được thúc đẩy. Trong năm 2024, MBS kỳ vọng lợi nhuận ròng thị trường sẽ tăng 16,8% so với cùng kỳ, chủ yếu được hỗ trợ bởi sự phục hồi của các ngành ngân hàng, vật liệu xây dựng, bán lẻ và tiêu dùng.

Thứ ba, mặc dù tiến độ tương đối chậm song nhiều dự án bất động sản ở TPHCM và Hà Nội đã dần tháo gỡ được các vướng mắc pháp lý, tạo tiền đề cho sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Thứ tư, thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng cũng sẽ ghi nhận nhiều thông tin hỗ trợ trong thời gian tới khi hệ thống KRX sẽ được đi vào vận hành, tạo nền tảng cơ sở để nhiều sản phẩm mới được triển khai, từ đó rút ngắn con đường nâng hạng thành thị trường mới nổi của Việt Nam. Vì vậy, MBS cho rằng, định giá thị trường hợp lý là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn.

Dù cho rằng triển vọng kênh đầu tư chứng khoán trong năm 2024 sáng sủa, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trường Đại học Kinh tế TPHCM vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nên tỉnh táo, không chạy theo đầu cơ mà xác định đây là kênh đầu tư dài hạn, phải luôn chú ý quản trị rủi ro danh mục, tránh đầu tư theo tin đồn.

Vàng có còn sinh lợi cao?

Trong những ngày cuối cùng của năm 2023, giá vàng trong nước tăng nóng và liên tục thiết lập kỷ lục mới, giúp tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư vào loại tài sản này được đánh giá là cao nhất. Giới chuyên gia nhận định, lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp, nên kênh đầu tư vào vàng trở nên hấp dẫn.

Vậy trong năm 2024, vàng có phải là kênh đầu tư hiệu quả? Nhiều ý kiến cho rằng, không ai dám đoán định về các kênh đầu tư bởi thị trường tài chính thế giới biến động. Trong năm 2024, giá vàng rất khó dự đoán, song nhiều khả năng chỉ tăng trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên chọn những thời điểm giá vàng bớt nóng để đầu tư và cũng chỉ nên nắm giữ 5-10% tổng tài sản.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh - cố vấn Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhà đầu tư nếu chưa có vàng, thì vẫn nên chọn thời điểm phù hợp để nắm giữ. Đây vừa là khoản đầu tư, vừa là tài sản phòng thủ. Còn nếu nhà đầu tư đang nắm giữ vàng thì gia tăng ở thời điểm này không có lợi.

Bất động sản cần dòng tiền lớn

Có thể thấy bất động sản đang ở vùng đáy vào năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định, sang năm 2024 bất động sản có thể chưa đạt được tốc độ tăng trưởng cao như giai đoạn hoàng kim nhưng sẽ “ấm” hơn vào cuối năm.

Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho biết, mặc dù sự quan tâm đối với bất động sản duy trì ổn định theo năm, tuy nhiên, khả năng chi trả thực tế của người mua đang gặp hạn chế.

Trong khi đó nhận định về thị trường bất động sản năm 2024, TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế đã nhắc đến một số điểm mới, điểm thuận lợi cho thị trường bất động sản đó là sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng với mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm dần sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn dễ hơn, người dân sẽ chuyển dần chú ý sang kênh đầu tư bất động sản.

Ông Phong cho rằng, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn “bĩ cực” nhất, ngày càng ghi nhận những động thái tích cực.

Theo đó, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ sôi động hơn nhờ gia tăng hoạt động của khu vực FDI và triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước. Phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội khả năng cũng sẽ chuyển biến tích cực và ghi nhận nguồn cung mới tăng do các chủ đầu tư nhận thức được việc tự điều hướng cơ cấu sản phẩm để phát triển phù hợp với dòng chảy của thị trường. Tuy nhiên, với phân khúc nhà ở thương mại cao cấp, khả năng sẽ hồi sức chậm hơn do nhu cầu thực yếu. Dự kiến năm 2024 sẽ không có nhiều chủ đầu tư dám phát triển dòng sản phẩm này.

Theo ông Bình, cho dù lựa chọn kênh đầu tư nào, thì nhà đầu tư cũng cần đưa ra được giải pháp hiệu quả để bảo vệ tài sản cũng như gia tăng tài sản.

Trong khi đó chuyên gia kinh tế Nguyễn Hữu Huân cho rằng, thời gian tới nhà đầu tư có thể tranh thủ “bắt đáy” của thị trường bất động sản hay chứng khoán nếu thấy được cơ hội đầu tư tốt. Còn gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn sẽ ít rủi ro nhất. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể phân chia tỷ lệ nhỏ nguồn tiền sang một số kênh khác. Tuy nhiên, nguyên tắc bất di bất dịch là “không bỏ trứng vào một giỏ”.

Thời điểm này, TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng gửi tiết kiệm và mua vàng là 2 kênh đầu tư được lựa chọn khi thị trường trái phiếu và bất động sản “đóng băng”. Trong năm 2024, giá vàng rất khó dự đoán, song nhiều khả năng chỉ tăng trong ngắn hạn và khó duy trì được đà tăng này trong trung, dài hạn. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên chọn những thời điểm giá vàng bớt nóng để đầu tư và cũng chỉ nên nắm giữ 5-10% tổng tài sản.

H.Hương – P.Vân