Cổ phiếu ngành game Trung Quốc lao dốc

Cổ phiếu Tencent đã giảm 10,36% xuống còn 425,8 đô la Hồng Kông (54,80 USD) trong giao dịch ngày 3/8, trong khi hai gã khổng lồ về game khác - NetEase và Archosaur Games - thậm chí còn lao dốc thấp hơn, lần lượt mất 12,3% và 18,5%. Cổ phiếu đã giảm bớt một số khoản lỗ vào cuối ngày, với việc Tencent tăng trở lại 3% vào lúc 8 giờ sáng theo giờ GMT, nhưng vẫn giao dịch trong sắc đỏ.

Một hình ảnh của trò chơi Honour of Kings nổi tiếng của Tencent. Ảnh: Reuters

Sự sụt giảm diễn ra sau khi nhật báo Thông tin Kinh tế (Economic Information Daily) của nhà nước Trung Quốc đăng tải một bài báo với lo ngại về lượng lớn thời gian mà giới trẻ đang "nướng" vào chơi game trực tuyến và gọi đó là một dạng "thuốc phiện tinh thần". Điều này cũng làm dấy lên lo ngại các công ty game trực tuyến sẽ là mục tiêu kế tiếp trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây có động thái "nắn gân" doanh nghiệp công nghệ, theo tờ South China Morning Post.

Những lo ngại còn lan sang các cổ phiếu game của Nhật Bản và Hàn Quốc. Cổ phiếu của Nexon, công ty có khoảng 28% doanh thu từ Trung Quốc, đã giảm tới 10%, mức cao nhất kể từ ngày 13/5.

Cuối ngày 3/8, Tencent đưa ra cam kết giới hạn hơn nữa thời gian chơi cho trẻ vị thành niên - chỉ một giờ trong các ngày trong tuần và không quá hai giờ trong các kỳ nghỉ và ngày lễ. Hãng cũng trình bày kế hoạch cấm mua hàng trong trò chơi đối với trẻ em dưới 12 tuổi.

Mới tháng trước, Tencent cũng đã cài đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt cho một số trò chơi nhất định để ngăn trẻ em sử dụng ID của cha mẹ chúng để mua các vật phẩm trong trò chơi. Trong quý IV/2020, khách hàng dưới 18 tuổi chỉ chiếm 6% tổng doanh thu từ trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc của công ty.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các nhà quản lý có ý định siết chặt ngành trò chơi trực tuyến và các lĩnh vực khác của Tencent hay không. Hôm 27/7, hãng này cho biết đang tạm ngừng đăng ký người dùng mới cho siêu ứng dụng nhắn tin WeChat, làm dấy lên lo ngại về ý định của Bắc Kinh.