Nạn nhân vụ mất 76 triệu để thu hồi 300 triệu đồng chia sẻ cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến

Chị Nguyễn Thị Linh (20 tuổi) - nạn nhân vụ lừa đảo xem, thả tim video TikTok chia sẻ - ban đầu kẻ gian sẽ gửi cho người tham gia các nhiệm vụ rất đơn giản, chỉ cần xem, thả tim là được trả tiền nhanh chóng. Tuy nhiên, kẻ gian chỉ cho thực hiện một vài nhiệm vụ đầu tiên. Muốn làm thêm các nhiệm vụ khác bắt buộc phải nạp tiền với lý do mua phúc lợi, bỏ phiếu hoặc tăng lưu lượng.

Lừa đảo đặt lệnh ăn hoa hồng yêu cầu nạp tiền để tăng lưu lượng và được tiếp tục làm. Ảnh: NVCC.

“Phần lớn các công việc này, kẻ lừa đảo đều yêu cầu người tham gia sử dụng mạng xã hội Telegram để trao đổi. Cứ bắt nạp tiền là lừa đảo, mọi người không nên nạp vào bởi kẻ gian sẽ tìm mọi cách để bạn nạp nhiều lần và tìm lý do từ chối để bạn không thể rút ra được” - chị Linh nói.

Anh Nguyễn Văn Chính (22 tuổi) - từng bị lừa đảo chia hoa hồng trên các website đặt lệnh nói: Tất cả lệnh đều do kẻ gian thao túng kết quả. Thời gian đầu, họ sẽ để người chơi thắng các lệnh nhỏ thu về vài trăm nghìn đồng. Sau đó, họ yêu cầu nạp tiền để thực hiện các lệnh lớn có tỷ lệ thắng cao hơn.

“Khi nạn nhân đã nạp tiền, kẻ gian sẽ yêu cầu theo các lệnh thắng hoặc thua liên tiếp. Nếu thắng phải nạp thêm tiền để kích hoạt gói Vip hoặc thanh toán số tiền tối thiểu để rút. Nếu thua thì tiếp tục được yêu cầu nạp thêm tiền vào để gỡ lại. Càng nạp càng mất vì không thể lấy lại, lúc này càng phải tỉnh táo để không bị thua lỗ nhiều” - anh Chính khuyên.

Từng bị lừa đảo qua chiêu trò đặt đơn hàng nhận hoa hồng trên sàn thương mại điện tử, anh Nguyễn Văn Khanh (22 tuổi) cho hay - cách thức của kẻ gian là thả những đơn hàng nhỏ để người tham gia tin tưởng. Sau khi nhận được hoa hồng, họ sẽ đưa ra các đơn hàng giá trị lớn bắt buộc phải nạp tiền mới thực hiện tiếp được.

Chiêu trò lừa đảo đặt hàng nhận hoa hồng. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, anh Khanh cho biết, kẻ gian luôn yêu cầu hoàn thành 5 đơn hàng mới được thanh toán. Các đơn hàng sẽ liên tục tăng cao giá trị khiến bạn phải nạp lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, dù có hoàn thành đủ 5 đơn hàng cũng không bao giờ lấy lại được tiền vốn đã nạp và hoa hồng.

Một hình thức lừa đảo khác mà chị Trần Thị Linh (29 tuổi) ngụ quận Long Biên, Hà Nội từng gặp phải là "lấy lại tiền đã bị lừa mất". Theo chị, lời quảng cáo từ các cá nhân, tổ chức trên internet hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo hiện nay đều là lừa đảo. Bản thân chị đã bị mất thêm 76 triệu đồng sau khi tin lời kẻ gian thu hồi được số tiền 300 triệu đồng bị lừa trước đó.

Theo chị Linh, kẻ gian thường giả danh luật sư, nhân viên IT hoặc công an để tạo vỏ bọc, tiếp cận nạn nhân. Tuy nhiên, kẻ gian sẽ yêu cầu nạn nhân nạp vào một số tiền để làm chuyên án thu hồi tiền.

"Nạn nhân nạp tiền sẽ tiếp tục bị lừa đảo. Khi đã trót bị lừa, mọi người hãy báo công an và chờ đợi, không tin bất kỳ ai khác" - chị Linh nói.

Có một điểm chung được các nạn nhân chia sẻ khi lừa đảo đó là kẻ gian luôn yêu cầu dùng ứng dụng Telegram để trao đổi, làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các công việc thực hiện cũng rất đơn giản. Website lừa đảo thường có giao diện giống với các website uy tín, tên website chỉ khác 1 chữ rất khó nhận biết.

Lao Động