Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn để đổi mới hoạt động

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, chiều 1/10, Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã thành công tốt đẹp.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 tái đắc cử chức danh Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Ông Ngọ Duy Hiểu đã chia sẻ với các phóng viên những cảm xúc cũng như định hướng, mục tiêu cụ thể của hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam trong thời gian tới.

- Xin ông cho biết cảm nhận khi tái đắc cử là Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam?

Ông Ngọ Duy Hiểu: Tôi rất vui khi được các đại biểu dự Đại hội và Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục giới thiệu và tín nhiệm bầu tôi làm Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề vì Công đoàn Viên chức Việt Nam có vị trí rất quan trọng, đoàn viên đều là những cán bộ làm việc trong các cơ quan thực hiện nhiệm vụ tham mưu cấp chiến lược để phục vụ các hoạt động của Đảng, Nhà nước.

- Xin ông cho biết những hoạt động cụ thể sẽ triển khai trong thời gian tới?

Ông Ngọ Duy Hiểu: Với trách nhiệm của mình, bước sang nhiệm kỳ mới, trên cơ sở các nội dung Nghị quyết, trước hết chúng tôi sẽ tổ chức học tập, triển khai quán triệt để các cán bộ Công đoàn, nhất là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn các cấp nắm vững nội dung, tinh thần Nghị quyết.

Cùng với đó, chúng tôi xây dựng 5 Chương trình hành động để thực hiện các khâu đột phá cũng như mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể của Đại hội đã đề ra; trong đó sẽ tập trung vào ba trong các giải pháp chủ yếu, trước hết là quan tâm tới việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn. Đây là lực lượng có tính chất quyết định tới sự đổi mới của hoạt động Công đoàn.

Quang cảnh Phiên thứ nhất Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, chiều 30/9. (Ảnh: TTXVN)

Đặc biệt, chúng tôi tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Công đoàn về vị trí, vai trò của Công đoàn Viên chức trong hệ thống Công đoàn; những yêu cầu về nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ Công đoàn trong bối cảnh mới có nhiều thách thức đối với sự phát triển cũng như những đòi hỏi về việc tuân thủ kỷ cương pháp luật, các quy định của Đảng trong việc thực hiện công việc chuyên môn.

Đồng thời, Công đoàn Viên chức Việt Nam tập trung vào tổ chức các hoạt động tuyên truyền để từ đó nâng cao nhận thức chung trong toàn hệ thống, nổi bật là nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động.

Đây là yếu tố cụ thể để tạo sức hấp dẫn, sức thu hút và lôi cuốn đoàn viên, người lao động đến với tổ chức của mình.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, chúng tôi quan tâm tới cả đời sống tinh thần, sự sẻ chia, động viên, hỗ trợ để đoàn viên có thêm niềm tin cũng như gắn bó với tổ chức Công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

- Ông có thể chia sẻ về vai trò của cán bộ Công đoàn trong hệ thống Công đoàn Viên chức Việt Nam?

Ông Ngọ Duy Hiểu: Có thể nói, một trong những nhiệm vụ được ưu tiên trong nhiệm kỳ này đó là phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, đoàn viên trong Khối Công đoàn Viên chức trong việc tham gia xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hầu hết đội ngũ cán bộ làm việc, được làm việc ở các cơ quan có chức năng tham mưu, hoạch định chính sách pháp luật nên đây chính là thế mạnh của họ.

Các đại biểu thảo luận tại Tổ 2. (Ảnh: TTXVN)

Để phát huy vai trò của đội ngũ này, trước hết chúng tôi tăng cường cung cấp thông tin đầu vào để họ xác định được những yêu cầu, nhiệm vụ và làm tốt công tác tham mưu, cũng như đề xuất của mình.

Thông qua các hoạt động Công đoàn sẽ tạo ra môi trường nâng cao tác phong và ý thức trách nhiệm, cũng như sự gắn bó với nhân dân, cơ sở.

Thực tế cho thấy, các hoạt động Công đoàn đã giúp cho nhận thức của đoàn viên, người lao động được nâng lên, đồng thời phản ánh thực tiễn sinh động và sâu sắc hơn.

Hoạt động Công đoàn có thể là một chuyến đi thiện nguyện hay một chương trình dã ngoại về nguồn mang tính lịch sử, giúp cho cán bộ, đoàn viên hiểu thêm về trách nhiệm của mình với dân tộc.

Từ thực tiễn đời sống của người lao động cùng với sự tham mưu của đoàn viên, người lao động ở các cơ quan, đơn vị sẽ góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động Công đoàn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng sẽ phối hợp tốt với các ban, đơn vị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để cung cấp những thông tin từ đoàn viên, của người lao động, chuyển tải ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động tới chính những người đang tham mưu, giúp cho chính sách khi được ban hành sẽ mang hơi thở cuộc sống, đến được với đông đảo đoàn viên, người lao động.

Nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Viên chức Việt Nam xác định khâu đột phá chiến lược gồm xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, tập trung là Chủ tịch Công đoàn cơ sở có bản lĩnh, kỹ năng, tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan, đơn vị, chú trọng chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn.

- Trân trọng cảm ơn ông!./.

Đỗ Bình (TTXVN/Vietnam+)