Nâng cao đời sống gia đình người có công với cách mạng

ĐTO - Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công với cách mạng trên địa bàn. Theo đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), UBND các xã, phường phối hợp giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết... góp phần nâng cao đời sống cho các gia đình người có công.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồng Ngự Huỳnh Tú Linh (bên phải) thăm, tặng quà gia đình chính sách tại xã Bình Thạnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Trên địa bàn TP Hồng Ngự có 1.141 người có công với cách mạng, trong đó có 395 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm lo chính sách đối với gia đình người có công với cách mạng, UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH, UBND xã, phường chú trọng thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ người có công ổn định đời sống. Theo đó, Phòng LĐ-TB&XH TP Hồng Ngự triển khai tốt việc chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho người có công với cách mạng và thân nhân; thường xuyên chi trợ cấp đột xuất cho các đối tượng chính sách gặp khó khăn, bệnh tật đảm bảo đúng quy định.

Hàng năm, nhân dịp lễ, Tết, Phòng LĐ-TB&XH tham mưu Thành ủy, UBND TP Hồng Ngự tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh. Bên cạnh đó, phối hợp triển khai và duy trì hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: vận động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa; xây tặng nhà tình nghĩa; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng... Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi, chăm lo cho người có công tại các xã, phường được quan tâm thực hiện tốt. Hàng năm, UBND các xã, phường đều ban hành kế hoạch để tham mưu Đảng ủy và phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Ngoài các chế độ theo quy định của Nhà nước, UBND xã, phường vận động mạnh thường quân tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2023 đến nay, Phòng LĐ-TB&XH TP Hồng Ngự phối hợp các ngành, UBND xã, phường chi trả đầy đủ chế độ trợ cấp thường xuyên cho 395/395 đối tượng chính sách, với số tiền hơn 10 tỷ đồng; chi hơn 820 triệu đồng trợ cấp cho 475 trường hợp thờ cúng liệt sĩ; hỗ trợ chi trả mai táng phí cho 41 trường hợp, số tiền trên 630 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức tặng quà nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 cho 3.281 lượt người có công, kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng; đưa 24 người có công cách mạng đi an dưỡng tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang. Cùng với đó, xây dựng hoàn thành và bàn giao 23 căn nhà tình nghĩa cho gia đình người có công cách mạng, kinh phí trên 1 tỷ đồng từ nguồn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp hỗ trợ. Riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồng Ngự tổ chức các Đoàn đến thăm, chúc Tết và trao tặng 1.937 phần quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, cán bộ lão thành cách mạng và Mẹ Việt Nam anh hùng... kinh phí hơn 784 triệu đồng.

Ông Ngô Hoàng Vũ - Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Hồng Ngự, cho biết: “Phòng LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo triển khai tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong đó, chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động chăm lo đời sống, hỗ trợ an sinh xã hội, nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, neo đơn”.

P.L