'Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền': Cuốn sách ý nghĩa nâng cao kiến thức về tài chính

Tác giả cuốn sách là bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; họa sĩ Thăng Fly minh họa.

“Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền”: Cuốn sách ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính

Cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” với gần 30 câu chuyện xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền (lịch sử của tiền, giá trị kinh tế - xã hội của đồng tiền, tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…); hiểu biết về đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…); hoặc về ngân hàng (lịch sử, lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…).

Chia sẻ về quá trình viết cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền”, tác giả Lê Thị Thúy Sen cho biết: “Khó khăn nhất khi tôi viết là truyền đạt kiến thức về tài chính, ngân hàng mà ai đọc cũng gặp hình ảnh của mình ở đó, dễ hiểu, dễ áp dụng và giàu tính nhân văn, giáo dục để hướng đến những điều tốt đẹp. Ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thống, văn hóa, lịch sử dân tộc đã giúp tôi dẫn dắt kiến thức tài chính, ngân hàng một cách mộc mạc, dễ hiểu đến bạn đọc”.

Các kiến thức tài chính, ngân hàng vốn khô khan, chuyên sâu nhưng được tác giả thể hiện thông qua hình thức truyện tranh rất thú vị và hấp dẫn, phù hợp với nhiều lứa tuổi, biến việc phải đọc, nên đọc trở thành thích đọc.

Đây cũng là cuốn truyện tranh lần đầu có nhiều ca dao, tục ngữ, thành ngữ nhất tại Việt Nam đến thời điểm này (với hơn 80 câu), đã truyền cảm hứng về tình yêu thương, nhân ái, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lao động như: “Thế gian giàu bởi chữ cần/Có mà lười biếng thì thân chẳng còn”, “Ai ơi bưng bát cơm đầy/Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần", “Một hạt thóc vàng, chín giọt mồ hôi”; về lòng hiếu thảo, biết ơn cha mẹ, thầy cô: “Lặng nhìn sợi tóc như sương/Vương trên đầu lược mà thương mẹ già”, “Làm người trước liệu hiếu thân/Cảm ơn cha mẹ ân cần nuôi con”, “Con ơi ghi nhớ lời này/Công cha nghĩa mẹ ơn thầy chớ quên”; hay những kinh nghiệm quý báu mà cha ông đúc kết: “Muốn may thì phải có kim/ Muốn hay thì ắt phải tìm người xưa”; về tiền bạc “Đồng tiền liền khúc ruột”, “Tiền nào của nấy”; về tiết kiệm “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”; về bảo hiểm “Làm khi lành, để dành khi đau”; về đầu tư “Trông giỏ bỏ thóc”, “Chọn mặt gửi vàng”, “Non cao cũng có đường trèo/Đường dù hiểm nghèo vẫn có lối đi”, “Tiền trong nhà tiền chửa, tiền ra cửa tiền đẻ”…

Cuốn sách đã nhận được sự phản hồi tích cực của giới chuyên gia. Tiến sĩ ê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia – chia sẻ: “Nên đọc cuốn sách! Cuốn sách có ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính, cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuộc sống và ai đọc cũng thấy mình ở trong đó. Người đọc sẽ có được kiến thức, tránh rủi ro tài chính và đầu tư, sống có khát vọng, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội”.

Theo ông Peter Verhoeven (Hà Lan) - Chuyên gia tài chính quốc tế, Chủ tịch Công ty Prometheus Asia Sdn. Bhd: “Đây là cuốn cẩm nang tài chính cho những gia đình mong muốn con cái có được những kiến thức, kỹ năng tài chính tốt. Nội dung tài chính vốn khô cứng, khó hiểu nhưng lại được tác giả thể hiện một cách sống động qua các câu chuyện giản dị, dễ đi vào lòng người. Tôi mong sẽ có nhiều trẻ em và các bậc phụ huynh đọc được cuốn sách hữu ích và nhiều giá trị này”.

Link đọc thử: https://kheokhonvoitien.nxbkimdong.com.vn

Tâm An