Nga cảnh báo kịch bản buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

"Hãy tưởng tượng nếu cuộc tấn công của Ukraine do NATO hậu thuẫn thành công và họ chia cắt một phần lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy tắc của một sắc lệnh từ Tổng thống Nga", Reuters dẫn tuyên bố của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev trên mạng xã hội.

"Đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, đối phương nên cầu nguyện cho các chiến binh của chúng tôi. Họ đang đảm bảo rằng ngọn lửa hạt nhân toàn cầu không bị đốt cháy", ông Medvedev nhấn mạnh.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của Nga trên Quảng trường Đỏ, Moscow, ngày 9/5. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Medvedev dường như đang đề cập đến một phần học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó quy định nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả những hành động gây hấn được thực hiện bằng vũ khí thông thường đe dọa sự tồn tại của nhà nước Nga.

Học thuyết hạt nhân của Nga quy định, có 4 trường hợp cho phép Moscow được quyền sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong đó, trường hợp đầu tiên là tình huống Nga bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Trường hợp thứ hai là Nga hoặc các đồng minh của Nga bị tấn công bằng bất kỳ loại vũ khí hạt nhân.

Trường hợp thứ ba là một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu làm tê liệt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Trường hợp thứ tư là sự tồn vong của Nga và các đồng minh bị đe dọa dù chỉ bằng vũ khí thông thường, chưa bao gồm vũ khí hạt nhân.

Giới chức Ukraine và các nước NATO chưa bình luận về tuyên bố của quan chức Nga.

Ukraine chính thức tiến hành chiến dịch phản công tại miền đông từ ngày 10/6, sau 16 tháng giằng co trên các mặt trận với quân đội Nga. Trong khi đó, phía Nga cho rằng Kiev đã tiến hành phản công từ ngày 4/6.

Trong các báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề và thậm chí không thể tiếp cận tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trên hầu hết các mặt trận. Cơ quan này cũng đã công bố nhiều video cho thấy các thiết bị quân sự hạng nặng của Ukraine bị hư hại hoặc bị phá hủy, bao gồm cả xe tăng và xe chiến đấu bộ binh do phương Tây chuyển giao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/7 tuyên bố không có sự thay đổi chiến trường nghiêm trọng nào được báo cáo trong những ngày gần đây, trong khi Ukraine đã mất một lượng lớn thiết bị quân sự kể từ ngày bắt đầu phản công.

Tuy nhiên, Ukraine không thừa nhận về những tổn thất trên chiến trường. Giới chức nước này cho rằng lực lượng Kiev đã đạt được một số tiến bộ trong nỗ lực giành lại lãnh thổ, nhưng tốc độ chậm hơn kỳ vọng vì hàng rào phòng thủ kiên cố của Nga, cũng như việc phương Tây chậm trễ trong quá trình chuyển giao vũ khí.

Đỗ Thảo