Nga giành được thắng lợi lớn đầu tiên kể từ trận Bakhmut

Tổng thống Nga Vladimir Putin lắng nghe báo cáo từ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, ngày 25/12/2023. Ảnh: Sputnik

Thông tin đã được Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin hôm 25/12. Ông Putin cho biết, việc kiểm soát thị trấn Maryinka - từng là nơi sinh sống của 10.000 người - sẽ cho phép lực lượng Nga đẩy lùi các đơn vị chiến đấu của đối phương ra khỏi Donetsk.

"Quân đội của chúng ta giờ đây có cơ hội tiếp cận một khu vực hoạt động rộng lớn hơn" - Tổng thống Nga nói trong đoạn video ghi lại cuộc trao đổi giữa ông và Bộ trưởng , được một nhà báo Điện Kremlin đăng tải trực tuyến.

Thành công lớn gần nhất của Nga trên chiến trường được cho là việc chiếm được Bakhmut, nơi từng diễn ra một số trận giao tranh đẫm máu nhất hồi tháng 5. đã phát động một cuộc phản công vào 1 tháng sau đó nhằm chiếm lại lãnh thổ ở phía Nam và phía Đông đất nước, bao gồm cả Bakhmut.

Lực lượng của Kiev đã đạt được rất ít tiến bộ trong cuộc phản công trước sự kháng cự của Nga. Quân đội Nga cũng đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ và trên không vào thị trấn Avdiivka gần đó kể từ giữa tháng 10 vừa qua, coi đây là tâm điểm của cuộc tấn công chậm rãi qua khu vực Donbass phía Đông Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài 22 tháng.

Phe ly khai được Nga hậu thuẫn đã kiểm soát Avdiivka trong một thời gian ngắn vào năm 2014, khi chiếm giữ phần lớn miền Đông Ukraine. Các công trình quân sự sau đó được xây dựng xung quanh thị trấn vốn được coi là cửa ngõ vào Donetsk.

Trong thông báo đầu ngày thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết: "Lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục cầm chân đối phương tại các khu vực Maryinka và Novomykhailivka thuộc khu vực Donetsk, đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Nga".

Hiện chưa có bình luận nào từ Ukraine về những diễn biến mới nhất.

Nam Trung