Nga tuyên bố sẽ tiếp tục giúp tăng cường an ninh cho các nước châu Phi

Theo Ngoại trưởng Lavrov, xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với các quốc gia châu Phi là một trong những ưu tiên tuyệt đối của Nga. Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng, điều này được ghi trong Khái niệm chính sách đối ngoại cập nhật được Tổng thống Vladimir Putin phê duyệt vào ngày 31 tháng 3 năm 2023.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc xây dựng nguồn nhân lực cho các nước châu Phi, bao gồm việc tăng số lượng học bổng cho các sinh viên các nước châu Phi, mở các chi nhánh của các trường đại học Nga tại các nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Nga - châu Phi ngày càng được củng cố, tăng cường với việc hai bên đã tổ chức thành công hai hội nghị thượng đỉnh (10/2019 và 7/2023). Ngoài ra, Nga cũng đã sử dụng vai trò của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner trong việc góp phần đảm bảo an ninh, bảo vệ chế độ cầm quyền ở một số quốc gia châu Phi.

Giới phân tích nhận định, quan hệ giữa Nga và các nước châu Phi ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh Nga đang phải chịu hàng nghìn lệnh trừng phạt từ Mỹ, phương Tây. Do đó, thời gian tới Nga sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ với các nước châu Phi, củng cố vai trò ảnh hưởng, nâng cao vị thế của Nga tại châu lục này.

Đặng Cường/VOV-Moscow