Ngắm điêu khắc chân dung ý niệm của Trần Quang Đại

Trong 8 tháng qua, nghệ sĩ Trần Quang Đại đã làm 12 triển lãm, đa số là triển lãm cá nhân. Trong đó, có một triển lãm cá nhân ở Bảo tàng nghệ thuật đương đại Moca tại Bangkok (Thái Lan).

Tác phẩm của Trần Quang Đại trải rộng từ tranh đến điêu khắc, từ video art đến sắp đặt, từ tương tác đến ý niệm…

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, nếu xét từng loại hình, dù được làm khá chỉn chu, có đầu tư tâm sức nhưng tác phẩm của Trần Quang Đại chưa thật chín muồi về kỹ thuật tạo tác và thẩm mỹ tạo hình, chưa đủ đầy tính triết lý.

Còn xét về tổng thể các loại hình trong một ý niệm xuyên suốt và sự chuyên tâm trong 8 tháng qua, nỗ lực “How are you these days?” - triển lãm thứ 12 đang diễn ra tại Phiêu (hẻm 100 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, TPHCM) của Trần Quang Đại rất đáng ghi nhận, ít ai làm nổi.

“Hôm nay bạn ra sao?” nhưng chỉ một phần “me/you” thuộc về Trần Quang Đại, các phần “me/you” khác thuộc về người xem. Nói nôm na, nếu đến xem các triển lãm mà tự hỏi bữa nay mình thế nào, thì ý niệm của Trần Quang Đại đã được mở rộng, đã liên ngữ cảnh”, ông Lý Đợi giải thích.

Chặng cuối của triển lãm “How are you these days?” sẽ kết thúc vào ngày 30/12. Đây là một sắp đặt tượng, gồm 3 tượng lớn, 22 tượng nhỏ và các video art. Các tượng như được trích xuất từ chính các tranh chân dung, cả tự họa trước đây của Trần Quang Đại.

“Me/you” ở đây là cuộc chuyển thể giữa một thực tại trong video art và một thực tại vật lý bên ngoài, có thể chạm vào được.

Trần Quang Đại nói rằng, 8 tháng qua với anh cũng là một chuyển thế, từ một “me/you” trước đây với một “me/you” hiện tại, có nhiều nét khác và cả về sau này, có thể sẽ càng khác.

Nhưng dù khác thế nào, thì triển lãm “How are you these days?” vẫn là quan trọng nhất, bởi “me/you” chỉ tạm có thực trong hôm nay, còn với quá khứ hoặc tương lai thì không còn thực nữa.

Trần Siêu