Giá vàng hôm nay 8/5/2024: vàng miếng SJC lại tăng chạm đỉnh kỷ lục mới

Ảnh minh họa.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 20h46 (giờ Việt Nam) ngày 7/5, á vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.318,50 USD, giảm 4,60 USD, tương đương 0,2% so với phiên liền trước

Theo nhà phân tích tài chính của Fxstreet, Joaquin Monfort, mặc dù dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ tuần trước cho thấy thị trường lao động đang suy yếu cho thấy có thể cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến, nhưng bình luận từ các thành viên Fed trong vài ngày qua vẫn tiếp tục cho thấy các nhà hoạch định chính sách không muốn nhanh chóng cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin hôm thứ Hai nói rằng: “Mức lãi suất hiện tại sẽ hạ nhiệt nền kinh tế đủ để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2,0% của Fed nhưng đó sẽ là một con đường trở lại cứng đầu. Tuy nhiên, nó không có nghĩa là bạn sẽ không lấy lại được, mà phải mất một thời gian để đạt được”.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed New York John Williams tuyên bố rằng, cuối cùng sẽ có đợt cắt giảm lãi suất và ông nhận thấy tốc độ tăng trưởng việc làm đang ở mức vừa phải, nhưng Fed sẽ xem xét tổng thể dữ liệu trước khi đưa ra quyết định.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai của quỹ Fed đang định giá có xác suất hơn 67% rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho biết: “Vàng chắc chắn đang ở trạng thái mua quá mức và một phần lợi nhuận đó hiện đã bị rút ra khỏi thị trường, vì vậy vàng đang ở trạng thái hợp nhất”.

“Tôi vẫn nghĩ rằng những cơn gió thuận chiều, đặc biệt là liên quan đến rủi ro địa chính trị và những căng thẳng tiềm ẩn trong hệ thống ngân hàng, đủ mạnh để hỗ trợ vàng thay vì đảo ngược những động thái mà chúng ta đã thấy trong tháng 4” - Rhona O’Connell cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, George Milling-Stanley, Giám đốc chiến lược vàng tại State Street Global Advisors nói rằng, cho đến nay, thị trường vàng đã chứng kiến một đợt điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, vẫn có khả năng vàng sẽ kết thúc năm ở mức cao hơn. Ông chỉ ra rằng lập trường của Fed đặt ra giới hạn về lãi suất trái phiếu, điều này sẽ giữ cho đồng đô la Mỹ tương đối ổn định.

Milling-Stanley nói: “Có một khả năng rất tốt, vì xét về mặt lịch sử, loại nền tảng địa chính trị và kinh tế vĩ mô mà chúng ta đang trải qua hiện nay luôn rất thuận lợi cho vàng”.

Giá vàng trong nước

ân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo về việc tổ chức đấu thầu vàng miếng vào 9h30 sáng ngày 8/5. Tại phiên đấu thầu này, NHNN vẫn giữ nguyên tổng khối lượng chào thầu là 16.800 lượng vàng (tương đương 630 kg), loại vàng miếng SJC.

Tuy nhiên, giá tham chiếu cho phiên đấu thầu này là 85,3 triệu đồng/lượng, cao hơn 2,4 triệu đồng/lượng so với mức giá tham chiếu tại phiên đấu thầu gần nhất (82,9 triệu đồng/lượng). Lần này, khối lượng đấu thầu tối thiểu đã giảm xuống còn một nửa so với 4 lần trước đó xuống 700 lượng. Khối lượng tối đa vẫn giữ nguyên là 2.000 lượng.

Đây là lần thứ 5 NHNN thông báo tổ chức đấu thầu vàng miếng. Trước đó, trong 4 lần nhà điều hành gọi thầu, có tới 3 lần thất bại do không đủ số lượng doanh nghiệp bỏ phiếu.

Chốt phiên giao dịch ngày 7/5, giá vàng tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng SJC tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mua vào - bán ra ở mức 85,30 – 87,50 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được niêm yết ở mức 85,30 – 86,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang mua vào ở mức 85,10 triệu đồng/lượng và bán ra mức 87,40 triệu đồng/lượng, tăng 800 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 900 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 85,50-87,40 triệu đồng/lượng, tăng 650 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước; vàng nhẫn tròn trơn giao dịch tại 73,97-75,47 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 73,35-75,25 triệu đồng/lượng.

Nguyễn Đăng