Ngành thương mại điện tử đang 'khát' nhân lực chất lượng cao?

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại theo Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023.

Chương trình là cơ hội giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến nói riêng. Đặc biệt là các đơn vị cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thương mại điện tử đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Đây là 1 trong 3 vấn đề cần đẩy mạnh nếu muốn ngành TMĐT phát triển bền vững.

Các nhà kinh doanh "non trẻ" cũng được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến, được tham gia tương tác kết nối với những đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến, tiềm năng thị trường cũng như những xu hướng giải pháp công nghệ…

Qua đó thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, mặc dù năm 2023, nhiều khó khăn chung của kinh tế thế giới tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế, thương mại nước ta nhưng nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trong ngành thương mại điện tử, ước tính tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Trong đó, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên. Đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số.

Tuy nhiên, khoảng cách số với khoảng 70% quy mô thương mại điện tử bán lẻ vẫn tập trung ở hai đầu tàu trung tâm kinh tế là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Trong khi đó, 61 tỉnh thành còn lại là nơi tập trung nhiều dân số, cơ hội giao thương lớn và đặc biệt là có nguồn cung ứng hàng hóa đa dạng, chất lượng nhưng chưa được thúc đẩy phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại theo Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Đi kèm với tốc độ phát triển nhanh, thương mại điện tử cũng dần bộc lộ một số tác động chưa tốt tới môi trường, chính vì vậy cần có nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc phát triển thương mại điện tử đi kèm với bảo vệ thiên nhiên môi trường, hướng tới một nền thương mại điện tử xanh.

Do đó, nếu muốn phát triển bền vững thương mại điện tử, cần đẩy mạnh 3 vấn đề quan trọng, bao gồm: Cấu trúc nguồn nhân lực với xu hướng tăng trưởng doanh nghiệp mới và cách mạng ứng dụng công nghệ thông tin; thương mại điện tử; kỹ thuật số trong cộng đồng.

Theo đó, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thương mại điện tử càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Xét về lĩnh vực xuất nhập khẩu, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, đây được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, do tác động hậu COVID-19 và những hệ lụy kéo theo, lĩnh vực xuất nhập khẩu những năm qua cũng chịu nhiều tác động lớn, đặc biệt khi việc di chuyển kết nối giao thương bị hạn chế càng tác động tiêu cực hơn tới quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành.

Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã năng động ứng dụng các giải pháp kinh doanh online thông qua thương mại điện tử, mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước với mức chi phí thấp và hiệu quả cao (xuất khẩu online).

Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành thời gian vừa qua.

Ném tiền như mưa ở trung tâm thương mại để... níu kéo vợ cũ

Khánh Dương