Ngày 12/12: Giá vàng thế giới trượt dốc

á vàng trong nước

Sáng ngày 12/12, giá vàng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 72,75 triệu đồng/lượng và bán ra mức 73,77 triệu đồng/lượng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 72,6 triệu đồng/lượng mua vào và 73,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 72,8 triệu đồng/lượng mua vào và 73,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 12/12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 1.983,9 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 58,3 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 12/12/2023 (theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 1.983,9 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Giá vàng thế giới trượt dốc do chịu áp lực sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng. Đồng USD tăng 0,2% khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng tăng cao hơn làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Theo nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades, dữ liệu được công bố tuần trước cho thấy thị trường việc làm của Mỹ tăng tốc trong tháng 11 vừa qua. Khả năng phục hồi của thị trường lao động Mỹ đồng nghĩa với việc cắt giảm lãi suất sớm hơn khó có thể xảy ra, trong khi triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang quay trở lại. Điều này đã hỗ trợ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD, đồng thời là tin xấu đối với tài sản không mang lãi suất như vàng.

Hiện tại, các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp quan trọng của một số ngân hàng trung ương. Cụ thể, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Norges và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng sẽ tiến hành các cuộc họp chính sách vào ngày 14/12. Ngoài ra, giới đầu tư cũng quan tâm đến dữ liệu lạm phát của Mỹ - thông tin có thể ảnh hưởng đến lộ trình chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Trọng tâm dữ liệu trong tuần này sẽ tập trung vào báo cáo giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ được công bố vào ngày 12/12 (giờ Mỹ), sau đó là tuyên bố của FED và bình luận của Chủ tịch FED Powell vào ngày 13/12.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch đang định giá 71% khả năng lãi suất sẽ giảm vào tháng 5/2024. Lãi suất thấp hơn có xu hướng hỗ trợ vàng thỏi không chịu lãi suất.

Hồng Ngọc