Ngày 20/12: Giá vàng đồng loạt tăng mạnh

á vàng trong nước

Sáng ngày 20/12, giá vàng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 73,9 triệu đồng/lượng và bán ra mức 74,92 triệu đồng/lượng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 73,85 triệu đồng/lượng mua vào và 74,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 74 triệu đồng/lượng mua vào và 74,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 20/12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 2.040,5 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 60,3 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 14 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 20/12/2023 (theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 2.040,5 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Sự suy yếu của đồng USD và lợi suất kho bạc Mỹ đã thúc đẩy vàng trong phiên giao dịch rạng sáng nay. Đồng USD đã giảm 0,4%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 7 đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ công bố trong tuần này để có thêm manh mối rõ ràng hơn về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Chiến lược gia hàng hóa Bart Melek của TD Securities cho biết, thị trường đang lạc quan khi đặt cược FED sẽ cắt giảm lãi suất trước khi đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.

Theo nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff tại Kitco Metals, thị trường đang ở chế độ tạm dừng chờ đợi tin tức, dữ liệu kinh tế quan trọng tiếp theo của Mỹ. Ông cho rằng, hoạt động mua của các nhà giao dịch trong phiên giao dịch đầu tuần là tâm lý mua khi giá giảm. Các yếu tố cơ bản giữ giá cho vàng là sự suy yếu của đồng USD, chính sách tiền tệ nới lỏng hơn và một số nhu cầu trú ẩn an toàn trước căng thẳng ở Trung Đông.

Tuần trước, Chủ tịch FED Powell cho biết, việc cắt giảm lãi suất đang “được xem xét”. Tuy nhiên, một số quan chức FED sau đó đã bác bỏ kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất. Điều này đã ít nhiều làm thay đổi tâm lý trên thị trường. Theo công cụ FedWatch, các thị trường đang định giá khoảng 75% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024.

Theo Ngân hàng Intesa Sanpaolo, xu hướng giảm lãi suất của Mỹ thường đi kèm với động thái tăng giá mạnh hơn của vàng và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, đặc biệt là trong nửa đầu năm tới và giá có thể đạt trung bình 2.050 USD/ounce trong năm 2024.

Các nhà giao dịch đang chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ trong tuần này, bao gồm báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tháng 11 - thước đo lạm phát ưa thích của FED, sẽ công bố vào ngày 22/12.

Hồng Ngọc