Tổng Công ty IDICO (IDC): Gần 700 ha đất sẵn sàng cho thuê, chờ đợi cú hích từ dòng vốn FDI

Dòng vốn FDI bắt đầu khởi sắc trở lại

Dòng vốn FDI có dấu hiệu khởi sắc trở lại được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp như Tổng Công ty IDICO trong thời gian tới.

Trong những tháng đầu năm nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài đã giảm tốc đáng kể do tình hình kinh tế thế giới ảm đạm, kéo theo đó là sự sụt giảm của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, các khảo sát cho thấy đa số các nhà đầu tư vẫn xem Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để mở rộng đầu tư và dịch chuyển sản xuất với nhiều lợi thế về vị trí, lực lượng lao động đông đảo với chi phí phù hợp, và các chi phí để đầu tư sản xuất mới thấp như chi phí đất, điện, nước....

Dữ liệu mới nhất cho thấy tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đảo chiều ấn tượng so với mức giảm 4,3% trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay. Trong đó, mức vốn FDI thực hiện đạt tới 15,9 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2022, lên mức cao nhất trong giai đoạn 2018 – 2023.

Đăng ký đầu tư và giải ngân ngành công nghiệp, chế biến chế tạo vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất với lượng vốn đầu tư đạt hơn 14 tỷ USD, chiếm gần 69,3% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Xem thêm: "Dự án mới tăng hơn 66% so cùng kỳ, FDI 9 tháng vượt 20 tỷ USD" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, các dữ liệu trên đã cho thấy vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ FDI thế giới. Đáng chú ý, việc Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi mạnh mẽ về vấn đề chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, chất bán dẫn… Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, tập đoàn của Việt Nam đã ký các Biên bản ghi nhớ (MOU) với các đối tác tại Mỹ về hợp tác đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực công nghệ cao, làm tiền đề cho một làn sóng đầu tư mới vào chất bán dẫn, công nghệ AI, chip... trong thời gian tới, giúp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các chuỗi giá trị cao hơn.

Những yếu tố trên được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích trực tiếp cho các doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp đang có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn.

Tổng Công ty IDICO - Quỹ đất sẵn sàng cho thuê tập trung tại các vị trí chiến lược

Theo đánh giá mới đây của VCBS Research, kết quả kinh doanh của Tổng Công ty IDICO - Công ty Cổ phần (mã cổ phiếu IDC – sàn HNX) sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới nhờ sở hữu danh mục 10 khu công nghiệp (tổng diện tích lên tới 3.267 ha), tập trung chủ yếu tại các vùng trọng điểm kinh tế lớn ở miền Bắc và khu vực Đông Nam Bộ. Đáng chú ý, doanh nghiệp này hiện còn hơn 677 ha diện tích đất có thể cho thuê, tập trung chủ yếu tại Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh, và Thái Bình.

Diện tích đất công nghiệp tại các khu công nghiệp thuộc Tổng Công ty IDICO. (Nguồn: IDICO, VCBS tổng hợp)

Khu công nghiệp còn nhiều diện tích trống nhất của Tổng Công ty IDICO là KCN Hựu Thạnh tại tỉnh Long An với diện tích cho thuê còn lại là khoảng 280 ha; theo sau là KCN Phú Mỹ 2 & 2 mở rộng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích cho thuê còn lại là khoảng 235 ha.

Đây đều là các khu công nghiệp có vị trí trọng điểm thu hút đầu tư với lợi thế gần cảng hoặc gần khu vực tiêu dùng nội địa lớn, hay giá nhân công thấp. Cụ thể:

KCN Hựu Thạnh có tổng diện tích đất thương phẩm đạt 395 ha, chỉ cách trung tâm TP.Hồ Chí Minh và cảng Cát Lái khoảng 40 km – 50 km và đang được Tổng Công ty IDICO tập trung cho thuê nhanh từ đầu năm đến nay. Trong nửa đầu năm nay, trong tổng số 70 ha đất công nghiệp được cho thuê tòa khu vực miền Nam thì KCN Hựu Thạnh đóng góp 20 ha với dự án xây dựng nhà máy của tập đoàn PESICO.

Khi diện tích đất công nghiệp cho thuê tại TP.Hồ Chí Minh ngày càng cạn kiệt với tỷ lệ lấp đầy duy trì cao thường trên 95% và giá cho thuê lên tới hơn 300 USD/m2/chu kỳ thuê, các doanh nghiệp sản xuất, kho bãi, trung tâm phân phối phục vụ cho thị trường nội địa sẽ phải dịch chuyển thuê nhà xưởng, xây dựng nhà máy tại các tỉnh lân cận.

Theo đánh giá của VCBS, KCN Hựu Thạnh là một trong các khu vực được hưởng lợi rất lớn từ xu hướng này nhờ giá cho thuê tại đây mới chỉ đạt 140 – 145 USD/m2/kỳ thuê.

Diện tích đất công nghiệp thương phẩm và tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố phía Nam. (Nguồn: CBRE, VCBS)

Mức giá trên dù đã tăng từ 15% - 25% so với năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá tại TP.Hồ Chí Minh, tạo dư địa tăng trưởng giá thuê lớn cho khu công nghiệp này. Với nhu cầu tốt và đất công nghiệp xung quanh không còn nhiều, VCBS ước tính Tổng Công ty IDICO có thể cho thuê được từ 40 – 50 ha đất/năm tại KCN Hựu Thạnh.

Xem thêm: "Chuyển động mới về đề xuất đầu tư 5 tỷ USD của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tại tỉnh Phú Yên" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

KCN Phú Mỹ 2 & 2 mở rộng hiện có tổng diện tích đất thương phẩm là 716,5 ha, giá cho thuê ở mức 125 USD/m2/thời hạn còn lại, nằm ngay sát cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Điều này giúp các doanh nghiệp nhập/xuất khẩu giảm thiểu chi phí vận chuyển.

Ngoài ra, KCN này còn có nguồn cung khí thiên nhiên kết nối trực tiếp, phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nặng cần sử dụng khí trong hoạt động sản xuất. Trong năm 2022, KCN Phú Mỹ 2 & 2 mở rộng đã cho thuê các khách hàng lớn như Tập đoàn Hòa Phát (container và điện lạnh, 52 ha), Nhà máy Kính nổi Siêu Trắng Phú Mý mở rộng (20ha).... Nửa đầu năm 2023, KCN này đã ký MOU với diện tích 20 ha với tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc).

VCBS nhận định Tổng Công ty IDICO có thể cho thuê từ 30 - 40 ha/năm tại KCN Phú Mỹ 2 & 2 mở rộng trong thời gian tới.

Kế hoạch phát triển nhà xưởng xây sẵn và nhà kho xây sẵn tại các khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO. (Nguồn: IDICO, VCBS tổng hợp)

Bên cạnh việc đẩy nhanh cho thuê phần đất trống sẵn có, Tổng Công ty IDICO đang làm thủ tục để phát triển khoảng 2.000 ha đất KCN ở các khu vực trọng điểm kinh tế phía Bắc và phía Nam. Hiện tại, doanh nghiệp này đang chờ chấp thuận của 02 dự án: KCN Tân Phước (470ha) tại Tiền Giang, KCN Mỹ Xuân B1 mở rộng (giai đoạn 1, 111 ha) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Duy Quang