Quảng Nam quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người có công

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Công Thanh thăm hỏi gia đình người có công cách mạng trong đợt khảo sát chuyên đề về hỗ trợ nhà ở.

Cải thiện nhà ở, ổn định an sinh xã hội

Qua 4 năm triển khai thực hiện NQ số 11 và NQ số 15 của HĐND tỉnh Quảng Nam (giai đoạn 2019 - 2022), toàn tỉnh có 12.511/15.416 nhà ở người có công với cách mạng được phê duyệt danh sách hỗ trợ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đạt tỷ lệ 81,2% so với kế hoạch. Tổng kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh đã bố trí triển khai thực hiện 280 tỷ đồng, đạt 81%.

Đơn cử, tại xã Đại Minh (Đại Lộc), đến nay đã phê duyệt và triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 169/283 gia đình người có công cần hỗ trợ nhà ở với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Bà Trần Xuân Huệ - Cán bộ Lao động –Thương binh & Xã hội xã Đại Minh cho biết: “Qua rà soát và kiểm tra thực tế, hộ gia đình người có công với cách mạng nếu nhà bị hư hỏng 2/3 thì được hỗ trợ sửa chữa, hư hỏng 3 phần thì hỗ trợ làm mới. Trong quá trình triển khai thực hiện, ban chỉ đạo xã phối hợp với ban dân chính các thôn kiểm tra, rà soát các đối tượng để hỗ trợ đảm bảo đúng nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh”.

Là một trong số những người có công ở H. Nam Giang được hỗ trợ từ các NQ của HĐND tỉnh, ông Zơrâm Nhứl trú ở thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 người con, đứa con út bị khuyết tật vận động nên rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của các cấp các ngành và chính sách hỗ trợ nhà ở của tỉnh, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng và vay mượn thêm từ người thân để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, ổn định chỗ ở mấy năm nay”.

Trao đổi với chúng tôi về việc triển khai thực hiện các NQ mang tính nhân văn sâu sắc này, ông Nguyễn Công Thanh- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận: “NQ đã đi vào thực tiễn, cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư chung tay góp sức. Chính sách đã tác động tích cực, tạo động lực, khích lệ các hộ người có công lồng ghép nguồn kinh phí của gia đình, tộc họ, các tổ chức, cá nhân để sửa chữa, cải thiện nhà ở kiên cố, ổn định; là cơ sở điều kiện giúp họ vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tạo sự phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện tốt các chính sách cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh”.

Tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho người có công

Tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công ở Quảng Nam vẫn còn những khó khăn vướng mắc. Công tác rà soát, khảo sát, lập danh sách ban đầu ở các địa phương còn nhiều hạn chế dẫn đến một số trường hợp người có công có khó khăn về nhà ở chưa được phê duyệt danh sách hỗ trợ. Có nơi chưa được quan tâm chỉ đạo đúng mức nên xảy ra tình trạng thiếu sót, trùng lắp đối tượng sau khi phê duyệt. Việc bố trí ngân sách tỉnh thực hiện chưa đảm bảo, chậm được bổ sung, điều chỉnh phù hợp. Một số địa phương có nhà trong danh sách hoàn thành trong năm 2023, nhưng vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí. Trong khi đó, nhiều địa phương không giải ngân hết phải hoàn trả kinh phí về tỉnh nhưng không kịp thời điều chuyển, bổ sung cho các địa phương đang có nhu cầu để thực hiện đạt kế hoạch đã phê duyệt. Toàn tỉnh hiện còn 257 nhà trong danh sách được phê duyệt theo các NQ của HĐND tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng chưa được hỗ trợ kinh phí; có 2.905 nhà trong danh sách phê duyệt nhưng chưa triển khai thực hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong khi nhu cầu của đối tượng còn nhiều và rất bức thiết.

Ngày 12-7-2023, HĐND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ban hành NQ số 25 về “Một số giải pháp thực hiện cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”. Theo đó, giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các địa phương phối hợp rà soát, kiểm tra, khẩn trương bố trí đủ kinh phí cho các địa phương để hoàn thành hỗ trợ các nhà trong danh sách phê duyệt đã hoàn thành nhưng chưa được hỗ trợ kinh phí. Hướng dẫn thực hiện kiểm tra nghiệm thu, thanh quyết toán và báo cáo tổng kết việc triển khai thực hiện NQ trên địa bàn. Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện NQ của HĐND tỉnh; đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả khi Chính phủ ban hành chính sách mới theo Nghị định số 131/2021 ngày 30-12-2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Công Thanh cho biết thêm: “Trên cơ sở hướng dẫn thực hiện Nghị định 131/2021/NĐ-CP của các Bộ ngành trung ương, tỉnh sẽ nghiên cứu và dành nguồn lực nhất định để hỗ trợ, như mục tiêu phấn đấu là đến năm 2025 tỉnh Quảng Nam không còn hộ gia đình chính sách khó khăn. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống kinh tế, phấn đấu đời sống vật chất và tinh thần của gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức chung cả nước”.

Thạch Hà