Ngày 8/10: Giá vàng trong nước tiếp đà tăng

Giá vàng trong nước

Sáng ngày 8/10, giá vàng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 68,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 69,32 triệu đồng/lượng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 68,25 triệu đồng/lượng mua vào và 69,25 triệu đồng/lượng bán ra. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào 68,4 triệu đồng/lượng và bán ra tương tự khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 68,4 triệu đồng/lượng mua vào và 69,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 8/10 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.833,1 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này khoảng 54,3 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 8/10/2023 (theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 1.833,1 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Dự báo giá vàng trong ngắn hạn, một số nhà phân tích cho rằng, kim loại quý có nguy cơ giảm sâu hơn khi đối mặt với lợi suất trái phiếu cao và sức mạnh của đồng USD.

Trong tuần này, vàng đã chịu một đợt bán tháo mạnh khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Mỹ tăng lên 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất mới trong 16 năm ở mức 4,8%. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, lợi suất trái phiếu đang được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ lãi suất ở mức hạn chế trong tương lai gần.

Một số nhà phân tích cũng lưu ý rằng, trái phiếu dài hạn tăng cao và trên đường cong lợi suất, lợi suất dài hạn tăng nhanh hơn ngắn hạn, là dấu hiệu mạnh mẽ khác cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái.

Về dài hạn, một số nhà phân tích lạc quan rằng, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ sớm chạm mức đỉnh ở mức 5% trước khi đảo chiều và đây là yếu tố thúc đẩy vàng trong dài hạn.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya tại OANDA cho rằng, dữ liệu lạm phát tuần tới có thể cung cấp một số hỗ trợ cho vàng. Mặc dù không loại trừ khả năng vàng rơi xuống mức 1.800 USD/ounce, nhưng rủi ro thị trường gia tăng có thể khiến mức giá hiện tại trở thành điểm vào hấp dẫn. Ông cho rằng, ngay cả khi lợi suất trái phiếu tăng cao hơn thì mọi người cũng nên mua vàng ở mức hiện tại. Ông nói thêm, bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng sẽ tạo ra nhiều yếu tố thúc đẩy đà tăng của vàng.

Theo chuyên gia Michael Moor - người sáng lập Moor Analytics, thị trường vàng vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh giảm giá và kiểm tra mức độ suy giảm nghiêm trọng, điều này có thể khiến một số nhà đầu tư thăm dò tiềm năng tăng giá của thị trường. Ông Moor nhận định, dưới mức 1.826 USD/ounce, ông nhận thấy một mức quan trọng khác của giá vàng là khoảng 1.796 USD/ounce. Nếu mức đó được giữ vững và có một đợt phục hồi, đây có thể là sự khởi đầu của một chu kỳ tăng giá dài hạn mới - thời điểm các nhà giao dịch nên thử nghiệm thị trường.

Hồng Ngọc