Người dân khổ sở sống chung với bụi vì dự án thi công ì ạch

Theo tìm hiểu của PV, gói thầu số 27 thuộc Chương trình phát triển các đô thị loại II - tiểu dự án Thừa Thiên Huế bao gồm hạng mục đường Bùi Thị Xuân và đường Huyền Trân Công Chúa có giá trị 89,065 tỷ đồng, khởi công từ 21/9/2020, ngày hoàn thành theo hợp đồng 21/8/2023. Dù tới hẹn hoàn thành theo kế hoạch, tuy nhiên đến nay dự án vẫn ngổn ngang.

Ghi nhận tại tuyến đường Bùi Thị Xuân, hiện nay tuyến đường đang được thi công nhưng rất chậm, những đoạn đường đầy ổ gà, ổ voi, trời nắng bụi bay mù mịt, trời mưa thì đọng nước, lầy lội nhếch nhác.

Việc thi công kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân sinh sống xung quanh.

Không những đóng cửa suốt ngày, các hộ dân còn lắp những tấm chắn trước nhà để hạn chế bụi nhưng rất khó để hạn chế tình trạng này.

Vì công trình đang thi công dở dang, cộng thêm nhiều phương tiện qua lại, khiến tuyến đường này, đặc biệt là đoạn cầu Long Thọ trở nên ô nhiễm vì bụi.

Anh Tôn Thất Điền Quang (39 tuổi) cho biết, mọi người ám ảnh mỗi lần đi qua tuyến đường Bùi Thị Xuân đang nâng cấp, đặc biệt vào buổi trưa nắng và buổi tối. “Không những ổ voi ổ gà, mà đường này còn ngập trong bụi bẩn, mưa xuống thì toàn vũng nước rất mất an toàn cho người tham gia giao thông, dễ té ngã ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Đặc biệt là các cháu nhỏ, hít phải bụi bẩn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp", anh Quang nói.

Một người dân sống cạnh tuyến đường Bùi Thị Xuân cho biết, việc thi công quá lâu khiến cuộc sống của gia đình bị ảnh hưởng. Bụi bặm quá nhiều khiến họ khá lo lắng cho sức khỏe. “Ý kiến nhiều lắm rồi, việc tưới nước vẫn được thực hiện nhưng khá ít. Rèm chắn của nhà tôi luôn thả xuống 24/24 nhưng bụi vẫn vào trong nhà được, sinh hoạt bị ảnh hưởng nhiều lắm”, người này nói.

Theo Ban QLDA Chương trình phát triển các đô thị loại II – tiểu dự án Thừa Thiên Huế, việc thi công nâng cấp đường Bùi Thị Xuân có 336 hộ ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, hiện còn 58 hộ chưa nhận tiền và 16 hộ chưa phê duyệt. Đến nay, bàn giao cho đơn vị thi công 2 đoạn từ Cầu Long Thọ đến Trạm Y tế Long Thọ (dài khoảng 150m), đoạn từ ngã ba Ngô Hà đến kiệt 588 Bùi Thị Xuân (dài khoảng 500m). Tuy nhiên do còn vướng hạ tầng cấp nước chưa được phê duyệt để di dời, do đó chưa triển khai thi công.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, lãnh đạo Ban QLDA Chương trình phát triển các đô thị loại II - tiểu dự án Thừa Thiên Huế cho rằng, nguyên nhân khiến công trình thi công ì ạch kéo dài là do vướng giải phóng mặt bằng các hộ dân còn lại. Nhà thầu đang nỗ lực thi công để hoàn thành dự án.

Trước đó, kiểm tra tiến độ các gói thầu thuộc Chương trình phát triển các đô thị loại II và Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế, ông Hoàng Hài Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo, thời gian thuận lợi để thi công không còn nhiều do thời tiết sắp bước vào mùa mưa, chủ đầu tư phải tập trung, tận dụng thời gian từ nay đến cuối tháng 9/2023, tăng ca tăng kíp, có thể làm đêm để đẩy nhanh tiến độ. Trong quá trình thi công phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, không để khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Video: Người dân khổ sở sống chung với bụi vì dự án thi công ì ạch

Hoài Nam - Hoàng Dũng