Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Châu, ngày 8/5, Công an huyện Phong Thổ cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao, sinh năm 1974, ở bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Sùng A Dao

Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến tháng 9/2018, đối tượng Sùng A Dao từng là Phó bản kiêm Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông; được một ngân hàng trên địa bàn huyện hợp đồng ủy nhiệm thu lãi tiền gửi và thực hiện một số quy trình cho vay của ngân hàng. Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu hiểu biết của người dân, đối tượng đã nhờ người dân vay tiền sau đó chiếm đoạt.

Tại cơ quan điều tra, Sùng A Dao cho biết đã sử dụng 4 cách thức để chiếm đoạt tiền gồm: Người dân có nhu cầu vay vốn đến nhà đặt vấn đề nhờ làm thủ tục và xác nhận vay, Dao nhờ họ tăng số tiền gói vay rồi chiếm đoạt số tiền nhờ bị hại đứng tên vay. Nếu người nào được giải ngân tiền vay không sử dụng hết, Dao hỏi vay lại rồi chiếm đoạt. Người nào trả tiền nợ gốc trước thời hạn gói vay thì đối tượng xem bảng kê chưa đến hạn trả nợ gốc thì giữ lại số tiền đó. Ngoài ra, Dao còn nhờ người khác đứng tên vay hộ rồi chiếm đoạt số tiền đó.

Số tiền chiếm đoạt được đối tượng này đã dùng để chi tiêu cá nhân hết. Khi vụ việc vỡ lở, Dao đã bỏ trốn sang Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 xảy ra, đối tượng về và lẩn trốn ở trong rừng.

Bản Ngài Chồ 1 có 150 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu đều thuộc dân tộc Mông; 85% trong số đó là hộ nghèo. Thế nhưng có đến 30 hộ vay vốn bị Sùng A Dao chiếm đoạt tiền. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là trên 575,5 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng địa phương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hải Vân