Nga công bố kết quả sơ bộ trưng cầu dân ý của 4 vùng Ukraine

Nhân viên kiểm phiếu trưng cầu dân ý sáp nhập 4 vùng Ukraine vào Nga. Ảnh: TASS.

Kết quả trưng cầu dân ý được chia làm 2 dạng: Kết quả từ các hòm phiếu được đặt tại Nga cho người tị nạn từ 4 vùng Ukraine, và kết quả từ các hòm phiếu ở thực địa, theo TASS ngày 27/9.

Cụ thể, trong khoảng 21-29% số phiếu tại các hòm phiếu ở Nga đã được kiểm đếm, 97-98% đều ủng hộ sáp nhập 4 vùng Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Kherson và Zaporizhzhia vào Nga.

Kết quả bỏ phiếu từ thực địa hiện vẫn được kiểm đếm và sẽ được thông báo sau.

Moscow tuyên bố ở cả 4 vùng trên - hiện do quân đội Nga kiểm soát, các cuộc trưng cầu dân ý đều được coi là hợp lệ vì tỷ lệ người dân đi bầu vượt quá 50%, theo TASS.

Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh đã nói rõ sẽ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý trên.

Ngày 27/9, Kyiv cho biết các cuộc bỏ phiếu do giới chức được Nga hậu thuẫn sẽ không có bất cứ tác động nào đối với các mục tiêu quân sự của Ukraine, theo Reuters.

“Điều chính yếu là những hành động này sẽ không ảnh hưởng gì đến chính trị, ngoại giao và các hành động của Ukraine trên thực địa”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong buổi họp báo với người đồng cấp Pháp.

Trước đó, các lãnh đạo, tổ chức và liên minh phương Tây - gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, NATO, EU và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) - bày tỏ phản đối các cuộc trưng cầu dân ý.

Hôm 20/9, Sergey Nikoforov, Thư ký báo chí tổng thống Ukraine, nói rằng triển vọng ngoại giao sẽ kết thúc nếu các vùng ly khai trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Moscow.

Mặt biển sôi trào vì đường ống Nord Stream rò rỉ Video từ Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho thấy các vị trí rò rỉ khí ga của đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trên biển Baltic.

An Bình