Nha Trang: Tăng cường phòng cháy tại kho hàng hóa trong khu dân cư

Tết Nguyên đán sắp đến gần cũng là thời điểm các kho hàng nhập về một lượng lớn hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Với khối lượng hàng hóa nhiều, nếu chủ cơ sở không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn thì nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, nhất là các kho hàng hóa nằm trong khu dân cư. Chính vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các kho hàng hóa cần được chú trọng tăng cường nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Trên địa bàn TP. Trang hiện nay có rất nhiều kho hàng hóa, cơ sở tồn chứa xăng dầu nằm trong các khu dân cư. Đây là nơi tập trung nhiều nguyên vật liệu, hàng hóa, hầu hết là những chất, vật liệu dễ cháy và nguy hiểm về cháy nổ như vải, giấy, gỗ... Phần lớn các kho, xưởng đều có kết cấu bằng thép, tôn với giới hạn chịu lửa thấp, cùng với lượng điện tiêu thụ lớn, nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra hỏa hoạn. Nhằm đảm bảo công tác PCCC trong dịp Tết, vừa qua, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an TP. Nha Trang đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các kho hàng hóa, cơ sở tồn chứa xăng dầu trong khu dân cư. Qua kiểm tra cho thấy, đa số chủ các cơ sở đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, từ đó đã chủ động trang bị các phương tiện chữa cháy và CNCH tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ, biết sắp xếp các vật tư hàng hóa gọn gàng, đảm bảo lối thoát nạn. Đối với những cơ sở có diện tích lớn, chủ cơ sở đã đầu tư lắp đặt hệ thống PCCC theo đúng quy định.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra cách sử dụng bình chữa cháy của nhân viên Kho xe máy Honda Huy Tân
(xã vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang).

Bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt, cũng có nhiều cơ sở còn vi phạm các quy định đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình hoạt động như: Sắp xếp hàng hóa lộn xộn, cản trở lối thoát nạn; tường bao chưa đảm bảo điều kiện ngăn cháy; bố trí bàn thờ gần các vật liệu dễ cháy; cơ sở chưa lập hồ sơ quản lý về PCCC, chưa thành lập đội PCCC cơ sở... Đáng chú ý là vấn đề sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa trong các cơ sở này chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều cơ sở còn để hệ thống dây điện đi trần, chưa được bọc cách điện để đảm bảo an toàn. Tình trạng công nhân hút thuốc lá trong khi làm việc vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Đại úy Bùi Tuấn Hiệt - cán bộ Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TP. Nha Trang cho biết, để phòng ngừa, hạn chế các ụ cháy nổ xảy ra tại các kho hàng, cơ sở tồn chứa xăng dầu, cùng với việc tăng cường kiểm tra, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện tốt các biện pháp PCCC trong quá trình hoạt động như: Hướng dẫn cách sắp xếp hàng hóa gọn gàng, đảm bảo lối thoát nạn; không tàng trữ, sử dụng các chất có nguy cơ cháy nổ như xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy khác trong nhà kho, nhà xưởng. Đối với các cơ sở có tồn chứa xăng dầu, chất dễ cháy phải có biện pháp sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn. Các cơ sở cũng phải thực hiện các biện pháp chống cháy lan, trong đó có việc xây dựng tường bao ngăn cháy theo đúng quy định; có biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống trang thiết bị PCCC; xây dựng phương án PCCC-CNCH theo quy định.

Thực tế cho thấy, đa số các kho hàng, nhà xưởng đều do chủ cơ sở, doanh nghiệp thuê lại để hoạt động nên vấn đề khắc phục các tồn tại liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PCCC gặp không ít khó khăn. Vì vậy, qua đợt kiểm tra, lực lượng cảnh sát PCCC đã kiến nghị chủ các cơ sở chủ động phối hợp với chủ đầu tư để có biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

LAN PHƯƠNG