Nhận định phiên giao dịch ngày 18/9: Sẽ tiếp diễn các phiên trồi sụt

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thị trường đã tạm dừng đà giảm khi VN Index có mức tăng nhẹ 3,55 điểm khi kết phiên giao dịch ngày 15/9. Tuy nhiên nhiều rung lắc đã xảy ra trong suốt phiên giao dịch khiến chỉ số nhiều lần đổi màu xanh/đỏ. Phiên giao dịch diễn ra tương đối cân bằng, tuy nhiến số mã giảm điểm vẫn có phần chiếm ưu thế. Sàn HOSE có 169 mã giảm/145 mã tăng và sàn HNX có 96 sắc đỏ/81 sắc xanh.

Nhóm cổ phiếu lớn giao dịch khá tích cực khi tăng tới 4,75 điểm với số mã tăng điểm chiếm ưu thế đã giúp thị trường có được phiên tăng điểm nhẹ. Trong đó nhiều mã tăng tốt như GAS, VCB, VHM, GVR, FPT, MSN, VJC, VNM… Bên cạnh đó, nhóm dầu khí được hưởng lợi từ thông giá dầu thô tăng mạnh đã trở thành điểm sáng của thị trường với phần lớn các mã tăng điểm như GAS, BSR, PVS, PVC, OIL, CNG, PLX, PVD, PVG… Các nhóm ngành còn lại như ngân hàng, chứng khoán, thép, xây dựng, bất động sản, thủy sản, phân đạm, nông nghiệp, vận tải… đều có sự phân hóa mạnh với số mã giảm có phần chiếm ưu thế.

Thanh khoản phiên giao dịch sụt giảm nhẹ cho thấy tâm lý các nhà đầu tư có phần thận trọng hơn nhưng vẫn duy trì được mức xấp xỉ 1 tỷ USD trong đó riêng sàn HOSE đạt 21.247 tỷ đồng, sàn HNX đạt 1.808 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, thị trường vừa trải qua tuần sụt giảm khá mạnh sau khi cố gắng tiếp cận ngưỡng đỉnh của năm 2023 tương ứng với vùng 1.250 điểm. VN Index chốt tuần hình thành nến Spining top thể hiện tâm lý lưỡng lự của các nhà đầu tư dẫn đến sự sụt giảm nhẹ của dòng tiền khiến nhiều nhóm ngành chỉ biến động nhẹ. Nhóm dầu khí được hưởng lợi từ thông tin giá dầu tăng cao, ngược lại nhóm xây dựng, bất động sản lại bị chốt lời mạnh.

Xét về khung đồ thị ngắn hạn, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đang có xu hướng suy yếu và hướng xuống phát đi tín hiệu không mấy tích cực về xu hướng tăng. Chúng tôi nhận định trong ngắn hạn sẽ tiếp tục xuất hiện các phiên trồi sụt cho tới khi thị trường tìm được điểm cân bằng. Các nhà đầu tư được khuyến nghị thận trọng quan sát diễn biến thị trường và chưa nên mở vị thế mua mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam