NHNN công khai can thiệp ngoại tệ từ 19/4, thị trường lập tức 'phản ứng'

Ảnh minh họa.

Tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, ông Phạm Chí Quang, Vụ Chính sách tiền tệ, cho biết: "Ngày hôm nay (19/4), đã công bố phương án can thiệp ngoại tệ trên website. Kể từ ngày 19/4, NHNN công khai bán can thiệp ngoại tệ cho các TCTD có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0, với mức bán tỷ giá can thiệp là 25.450 đồng".

Theo lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ, đây là biện pháp rất mạnh mẽ của NHNN nhằm đảm bảo giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế. "Thực tế là ngay sau công bố của NHNN, giao dịch ngoại tệ đã xuống dưới mức bán ra của NHNN, cho thấy phản ứng tích cực của thị trường", ông Quang nói.

Trong thời gian qua, ỷ giá liên tục tăng nóng. Sáng 19/4, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm thêm 29 đồng, lên 24.260 đồng/USD. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cũng giữ giá USD ở mức cao, dao động trong khoảng 25.155 đồng – 25.440 đồng. Tại thị trường tự do, giá USD giảm nhẹ 5 đồng, mua vào còn 25.680 đồng, bán ra 25.760 đồng.

Tính từ đầu tháng 4 đến nay, tỷ giá đã tăng 256 đồng, tương ứng hơn 1,06%. Trên thị trường liên ngân hàng, giá USD đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 1 năm qua, lên 25.373 đồng/USD.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, có nhiều yếu tố tác động lên tỷ giá trong thời gian qua.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tình hình kinh tế, địa chính trị trên thế giới có nhiều biến động khiến chỉ số DXY tăng cao, đồng nội tệ của nhiều nước theo đó cũng mất giá, kể cả những nước có nền kinh tế mạnh. “Việt Nam không nằm ngoài xu thế, tiền đồng hiện mất giá 4,9% so với đầu năm”, ông Tú cho hay.

Bên cạnh đó, đại diện NHNN cũng chỉ ra nhiều yếu tố tác động lên tỷ giá trong thời gian qua như lãi suất VND âm so với lãi suất đồng USD do khác biệt trong chính sách điều hành, cầu ngoại tệ tăng khi nhập khẩu tăng trưởng trở lại và yếu tố tâm lý muốn giăm giữ USD.

Phó Thống đốc khẳng định NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường ngoại tệ. Song song với đó, NHNN cũng sẽ sử dụng các biện pháp ổn định thị trường nhằm đảm bảo nhu cầu của nền kinh tế cũng như quản lý tốt lạm phát.

“Quan điểm điều hành tỷ giá của Việt Nam rất linh hoạt, mặc dù chúng ta vẫn tiếp tục ổn định tỷ giá cho nền kinh tế nhưng không cố định, ngược lại còn lên xuống để phù hợp với tình hình và tránh những tác động mạnh của thế giới. NHNN sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi, kể cả ngay hôm nay. Dự trữ ngoại hối những năm qua đảm bảo được khi nhà điều hành muốn can thiệp thị trường”, đại diện NHNN cho hay.

Khánh Tú