Những gam màu sáng trong bức tranh phục hồi kinh tế

Sản xuất công nghiệp khởi sắc trong những tháng đầu năm 2024. Trong ảnh: Một doanh nghiệp sản xuất gỗ hoạt động tại KCN Hòa Hiệp, TX Đông Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Kinh tế khởi sắc

Cụm từ khởi sắc hơn đã được nhắc đến tại các số liệu thống kê về tình hình KT-XH trong quý I của tỉnh. Những tháng đầu năm 2024, ú Yên tạo được dấu ấn mạnh mẽ khi tổ chức thành công hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tỉnh Phú Yên năm 2024; hội nghị chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; tham gia ký kết hợp tác phát triển KT-XH giữa 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận; tổ chức Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 tại Phú Yên và chuỗi các hoạt động diễn ra trong Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên... Các hoạt động, sự kiện được tổ chức góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, kích cầu du lịch và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KH&ĐT, mặc dù trong bối cảnh khó khăn, nhưng kết quả điều hành kinh tế và tăng trưởng của tỉnh vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Phú Yên tiếp tục thành công trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng chung: Tăng tỉ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng (tăng 0,64 điểm phần trăm so với cùng kỳ) và khu vực dịch vụ (tăng 0,23 điểm phần trăm so với cùng kỳ); giảm tỉ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản (giảm 0,66 điểm phần trăm so với cùng kỳ) và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm (giảm 0,22 điểm phần trăm so với cùng kỳ). Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) dự ước đạt 6,18% (cả nước ước tăng 5,66%), xếp vị thứ 23/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trong các lĩnh vực, du lịch tiếp tục là ngành có nhiều bứt phá khi toàn tỉnh đã đón 882.500 lượt khách du lịch đến Phú Yên, tăng 22,4% so với cùng kỳ; mang lại doanh thu trên 1.615 tỉ đồng, tăng 62,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Phú Yên đạt 7.870 lượt, tăng 66,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉnh cũng từng bước khẳng định là điểm đến thân thiện, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Không chỉ có du lịch, sản xuất công nghiệp cũng ghi nhận những gam màu sáng. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước thực hiện hơn 6.686 tỉ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất và tập trung tái đầu tư, mở rộng. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú - Phú Yên cho biết: Năm 2024 bắt đầu bằng những tín hiệu tích cực từ thị trường. Ngoài những đơn hàng có sẵn, công ty tiếp tục làm việc, tìm kiếm những khách hàng mới để nâng cao năng suất sản xuất. Bên cạnh đó, công ty cũng sẵn sàng các nguồn lực để đầu tư dự án mới tại huyện Phú Hòa với quy mô đầu tư 425 tỉ đồng, nhu cầu sử dụng khoảng 1.500 lao động.

Chủ đầu tư phối hợp cùng địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ thi công công trình kè chống xói lở bờ tả sông Bàn Thạch đoạn từ Phú Đa đến cầu Bàn Thạch, TX Đông Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Triển khai những giải pháp căn cơ

Theo nhận định của các chuyên gia, ở thời điểm hiện tại, rất khó để đưa ra dự báo về kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2024, nhưng mục tiêu cuối cùng luôn là hướng tới mức tăng cao nhất. Để làm được điều đó, đòi hỏi các cấp, ngành phải tiếp tục thực hiện đồng loạt các giải pháp để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quý I như về tình hình thu ngân sách nhà nước không đạt tiến độ dự toán tỉnh giao; công tác thu hút đầu tư chưa có nhiều khởi sắc; du lịch, dịch vụ chưa thu hút được thêm các động lực tăng trưởng mới; tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp...

Nói về các giải pháp của ngành Du lịch, bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Đơn vị đã lên kế hoạch cụ thể để thu hút khách du lịch đến Phú Yên trong dịp hè năm 2024. Sở VHTT&DL sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các hãng hàng không tham gia hưởng ứng các chương trình thu hút khách du lịch đến Phú Yên; xây dựng các gói kích cầu, combo khuyến mãi để thu hút khách.

Đồng thời, Phú Yên sẽ tham gia các hoạt động, sự kiện có quy mô lớn trên toàn quốc để quảng bá du lịch Phú Yên đến khách du lịch trong nước và quốc tế như: Hội chợ Du lịch quốc tế tại à Nội - VITM Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2024…

Tỉnh tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch Phú Yên theo hướng đề cao văn hóa bản địa, phát huy tiềm năng, lợi thế tài nguyên thiên nhiên, con người Phú Yên gắn với bảo vệ môi trường; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch tại các điểm di tích, danh thắng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Theo ông Võ Đình Tiến, một trong những giải pháp căn cơ được tỉnh tập trung thực hiện đó là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bởi đó là động lực của tăng trưởng. Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có chỉ thị riêng về việc thực hiện vấn đề này; trong đó, giải phóng mặt bằng được xem là nút thắt quan trọng để triển khai các dự án.

Các cấp, ngành đang nắm bắt và khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo từng lĩnh vực. Cộng đồng doanh nghiệp cần phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện duy trì và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT cũng phối hợp với các ban ngành, địa phương để đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kêu gọi thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả.

NHƯ THANH