Niềm vui bất ngờ nhưng xứng đáng từ U20 Việt Nam

Dấu ấn huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn

Bảy năm trước, tại Bahrain, huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn dẫn đội U19 Việt Nam ra sân chơi châu Á, bị đánh giá là đội “lót đường” khi cùng bảng với Iraq, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Triều Tiên. Với lối chơi “biết mình biết người”, U19 Việt Nam khi ấy đã bất bại tại vòng bảng, thắng chủ nhà Bahrain 1-0 ở tứ kết, trước khi dừng bước ở bán kết trước ông lớn Nhật Bản. Mặc dù không thể tiến tới trận đấu cuối cùng nhưng thành tích trên cũng giúp U19 Việt Nam tạo cột mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà với tấm vé dự vòng chung kết U20 World Cup. Thế hệ các học trò của ông Tuấn năm đó với những Quang Hải, Hoàng Đức, Hồ Tấn Tài… đã trở thành những nhân tố quan trọng của bóng đá Việt Nam gặt hái được nhiều thành công dưới triều đại của HLV Park Hang-seo.

Tình huống ngăn chặn cầu thủ đối phương của tiền vệ Nguyễn Đức Việt trong trận thắng 1-0 của U20 Việt Nam trước U20 Australia. Ảnh: AFC

Kể từ đó đến nay, HLV Hoàng Anh Tuấn được xem là người mát tay khi dẫn dắt các đội bóng trẻ của Việt Nam. Trước khi vòng chung kết Giải bóng đá U20 châu Á 2023 khởi tranh, nhiều người đã nói về mục tiêu U20 World Cup 2023, dù đội tuyển U20 Việt Nam rơi vào bảng đấu khó với U20 Iran, U20 Astralia và U20 Qatar. Xét về thực lực và truyền thống, U20 Việt Nam được đánh giá thấp nhất bảng, song trong bóng đá, nhất là bóng đá trẻ, một đội bóng mạnh hơn chưa chắc đã giành chiến thắng. Nếu đá sòng phẳng, cầu thủ U20 Việt Nam sẽ thua thiệt đối thủ về thể hình, thể lực, sức rướn và cả độ quái. Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chủ động giăng thế trận phòng ngự số đông và phản công nhanh khi có thời cơ.

Video highlights trận U20 Việt Nam 2-1 U20 Qatar. Nguồn: AFC

Sau hai trận đấu với U20 Australia và U20 Qatar, dễ thấy đội tuyển U20 Việt Nam chuyển đổi trạng thái rất nhanh. Mỗi khi có bóng, cầu thủ phòng ngự lập tức chuyền dài để tiền đạo tăng tốc. Đây cũng là lối chơi quen thuộc mà ông Hoàng Anh Tuấn thường xuyên áp dụng tại các đội trẻ, đồng thời cũng tương đồng với chiến thuật mà HLV Park Hang-seo sử dụng thời cầm quân đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Dù U20 Việt Nam liên tục bị đối thủ ép sân, nhưng nhờ thế trận phòng ngự chặt chẽ, khoa học, cùng tinh thần khát khao chiến thắng, ý chí không bỏ cuộc, các tuyển thủ của chúng ta đã khiến các đối thủ phải ngỡ ngàng. Cả ba bàn thắng cho đến lúc này (hai bàn của Quốc Việt, một bàn của Văn Trường) đã cho thấy khả năng phòng ngự, phản công lợi hại và bình tĩnh đưa đối thủ vào bẫy của U20 Việt Nam. Nhận xét về thầy của mình, tiền vệ Nguyễn Văn Trường đúc kết: “Thầy Tuấn có rất nhiều chiến thuật khác nhau”.

Điểm nhấn thể lực và sao trẻ

Khi tiến hành đo thông số thể lực của cầu thủ U20 Việt Nam sau trận thắng U20 Qatar, các chuyên gia của đội tuyển U20 Việt Nam đã bất ngờ khi thông báo: “Các cầu thủ U20 Việt Nam bảo đảm thể lực rất tốt, tương đương với tình trạng thể lực của một số cầu thủ Morocco thể hiện ở World Cup 2022”.

Những ai từng làm việc với HLV Hoàng Anh Tuấn đều có chung nhận định: “Đây là một nhà cầm quân cực kỳ khó tính và nghiêm khắc trên sân”. Trong các đội trẻ mà ông Tuấn dẫn dắt, cầu thủ đã quá quen với những bài “nhồi” thể lực, chạy nhiều ra chiến thuật… Muốn phòng ngự chặt, phản công nhanh thì đòi hỏi cầu thủ phải có nền tảng thể lực tốt và di chuyển không biết mệt mỏi trên sân. Trong trận gặp U20 Qatar, từng có thời điểm cầu thủ U20 Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ bởi khả năng di chuyển, tranh chấp… Thể lực dẻo dai cũng là điểm nhấn để cầu thủ U20 Việt Nam dù chạy suốt cả trận nhưng vẫn bung sức ở những phút cuối trận để ghi bàn đánh bại U20 Qatar.

Nguyễn Quốc Việt ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cho U20 Việt Nam trong trận đấu với U20 Qatar. Ảnh: AFC

Để cầu thủ có thể lực tốt thì ngoài quá trình tập luyện, tập huấn ra thì vai trò của câu lạc bộ với các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ là quan trọng nhất. Trong những năm qua, các “lò” đào tạo Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Viettel, PVF… luôn là những hạt nhân đóng góp những cầu thủ quan trọng cho các đội tuyển bóng đá quốc gia. Ngay tại đội tuyển U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết Giải bóng đá U20 châu Á 2023, các cầu thủ đến từ Viettel, Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, PVF đóng vai trò chủ đạo. Trong đó, có thể kể tới Khuất Văn Khang (Viettel), Nguyễn Quốc Việt (Hoàng Anh Gia Lai), Nguyễn Văn Trường (Hà Nội).

Nguyễn Quốc Việt (trái) ăn mừng bàn thắng mở tỉ số cùng Nguyễn Văn Trường trong trận thắng 2-1 của U20 Việt Nam trước U20 Qatar. Ảnh: AFC

Những năm qua, cái tên Nguyễn Quốc Việt xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng với biệt danh là “Vua giải trẻ”. Trong hầu hết các giải trẻ mà Quốc Việt góp mặt trước đây, cầu thủ này đều giành danh hiệu “Vua phá lưới”. Sau khi ghi bàn đẹp mắt giúp U20 Việt Nam thắng U20 Australia 1-0, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á đã nhận định: “Quốc Việt là mẫu tiền đạo có thể ghi bàn ở mọi trận đấu”. Và trong trận gặp U20 Qatar, Quốc Việt cũng để lại dấu với pha xử lý tinh tế, dứt điểm quyết đoán. Bên cạnh Quốc Việt, nhân tố quan trọng nhất, âm thầm cống hiến, điều tiết lối chơi của đội là Khuất Văn Khang (Viettel). Nổi lên từ vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2022, Văn Khang được giới chuyên môn đánh giá cao bởi khả năng tổ chức trận đấu, kiểm soát bóng và ghi bàn. Trong hai trận đã qua, trong vai trò đội trưởng, Văn Khang đã thể hiện khả năng tranh chấp tốt, phát động tấn công và luôn có mặt ở mọi điểm nóng trên sân.

Giữ đôi chân trên mặt đất

Dù toàn thắng hai trận nhưng đội tuyển U20 Việt Nam cần tập trung, nỗ lực hơn nữa bởi đối thủ phía trước là U20 Iran được đánh giá cao hơn nhiều và đang quyết tâm giành chiến thắng. Đội tuyển U20 Việt Nam chỉ giành vé đi tiếp vào tứ kết nếu không thua U20 Iran, hoặc ở trận đấu còn lại U20 Australia không thắng U20 Qatar. Trường hợp U20 Việt Nam thua U20 Iran, U20 Australia thắng U20 Qatar thì các đội sẽ cùng sở hữu 6 điểm và thứ tự ưu tiên xét chỉ số phụ lần lượt là: Thành tích đối đầu, hiệu số bàn thắng đối đầu, số bàn thắng khi đối đầu…

Đánh giá về cơ hội đi tiếp của U20 Việt Nam, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải nhận định với phóng viên Báo Quân đội nhân dân: “Khả năng 3 đội cùng có được 6 điểm là rất cao. Bởi vậy, U20 Việt Nam cần tập trung tối đa, thi đấu thận trọng và hạn chế bàn thua trước U20 Iran”.

Nguyễn Văn Trường là tác giả của bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho U20 Việt Nam trước U20 Qatar. Ảnh: AFC

Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, lứa cầu thủ U20 Việt Nam hiện tại có chất lượng đồng đều, có thể hình thể lực tương đối ấn tượng. “Đội tuyển U20 Việt Nam cần giữ đôi chân trên mặt đất và cần nỗ lực hết mình trước U20 Iran. Qua hai trận đấu vừa rồi cho thấy khả năng cầm bóng của U20 Việt Nam chưa tốt, đối thủ tạo nhiều cơ hội nhưng may là không tận dụng được cơ hội. U20 Iran sẽ mang đến một thử thách lớn hơn dành cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Chúng ta cần tập trung và hạn chế sai lầm”, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải nhận định.

Cho rằng trọng tài đã nặng tay khi thổi phạt đền U20 Việt Nam trong trận gặp U20 Qatar, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ: “U20 Việt Nam đã giành trọn 3 điểm với lối chơi vô cùng thuyết phục trước U20 Qatar. Có thể nhìn thấy được đội tuyển Việt Nam thời gian tới sẽ là sự kết hợp của 3 thế hệ đầy hứa hẹn”.

Nỗ lực đi bóng của Nguyễn Văn Trường trong trận đấu của U20 Việt Nam với U20 Qatar. Ảnh: AFC

Theo nhìn nhận, hầu hết các chuyên gia, truyền thông trong nước và quốc tế đều đánh giá cao bản lĩnh, tinh thần, thực lực của U20 Việt Nam. Tuy nhiên, muốn vượt qua vòng bảng và xa hơn là tái lập thành tích giành vé dự U20 World Cup, đội tuyển U20 Việt Nam cần nỗ lực và quyết tâm hơn nữa, khắc phục hạn chế về kiểm soát bóng và tận dụng tốt thời cơ. Tin rằng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có thêm một trận đấu tuyệt vời để giành được thành tích như mong muốn trước U20 Iran.

* Theo thông tin từ đội tuyển U20 Việt Nam, chấn thương của hậu vệ Hồ Văn Cường chỉ ở phần mềm và không quá nghiêm trọng. Trước đó, hậu vệ Hồ Văn Cường đã gặp chấn thương trong chiến thắng 2-1 của U20 Việt Nam trước U20 Qatar ở lượt trận thứ hai vòng loại bảng B - VCK U20 châu Á 2023. Sau một pha va chạm với thủ môn Hassan Katoul trong vòng cấm của U20 Qatar ở phút 41, Văn Cường đã nằm sân và phải cần đến sự hỗ trợ của các bác sĩ. Hậu vệ của U20 Việt Nam sau đó cũng không thể tiếp tục thi đấu và phải nằm trên cáng rời sân.

Văn Cường đã được đưa đến bệnh viện để chụp X-Quang kiểm tra bởi các bác sĩ nghi ngờ cầu thủ của CLB Sông Lam Nghệ An có thể gặp tổn thương nghiêm trọng. May mắn cho cầu thủ này và đội U20 Việt Nam là kết quả chụp phim cũng như siêu âm ổ bụng cho thấy, Văn Cường không bị tổn thương nào nghiêm trọng. Anh chỉ bị đau ở phần mềm vùng mạn sườn. Như vậy, khả năng Hồ Văn Cường có thể ra sân ở trận đấu cuối vòng bảng với U20 Iran là vẫn còn. Đây là tin rất vui với các cổ động viên và đội tuyển U20 Việt Nam. Trừ trường hợp chấn thương nhẹ của Hồ Văn Cường, U20 Việt Nam đang có lực lượng đầy đủ sau chiến thắng 2-1 trước U20 Qatar. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã được nghỉ ngơi trong buổi sáng 5-3 trước khi ra sân luyện tập phục hồi vào buổi chiều.

Với 6 điểm sau 2 lượt trận vòng bảng, U20 Việt Nam đang nắm lợi thế trong cuộc cạnh tranh tấm vé đi tiếp vào tứ kết U20 châu Á 2023. Chỉ cần có điểm trước U20 Iran ở lượt trận cuối ngày 7-3, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chắc chắn sẽ giành vị trí đầu bảng B cùng suất dự trận tứ kết.

Video highlights trận U20 Australia 0-1 U20 Việt Nam. Nguồn: AFC

HỮU TRƯỞNG