Nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

Hàng nghìn người đổ về Tu viện Westminster và các con phố dọc theo tuyến đường rước linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II dài khoảng 40 km, từ trung tâm London đến Windsor, theo CNN.

Người dân hy vọng có thể tiễn đưa linh cữu cố nữ hoàng trên xe tang hướng đến nơi an nghỉ cuối cùng trong Nhà nguyện tưởng nhớ Vua George VI, tại khuôn viên lâu đài Windsor.

Tang lễ cấp nhà nước chính thức bắt đầu từ 11h (tức 17h Hà Nội), do linh mục David Hoyle của Westminster chủ trì và Tổng giám mục Canterbury Justin Welby thuyết giảng.

Cảnh sát chuẩn bị cho lễ tang và lễ an táng Nữ hoàng Elizabeth II, ở London, Anh, vào ngày 19/9. Ảnh: Reuters.

Hàng triệu người trên khắp thế giới dự kiến theo dõi các sự kiện xung quanh lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 19/9, kết thúc 10 ngày quốc tang, theo AFP.

Trước đó, lễ viếng Nữ hoàng Elizabeth II đã kết thúc vào 6h30 ngày 19/9 (giờ địa phương) để chuẩn bị công tác đưa linh cữu nữ hoàng đến Tu viện Westminster, nơi tổ chức lễ quốc tang.

Sau khi kết thúc lễ viếng, linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II được đưa đến Tu viện Westminster. Tu viện mở cửa trước đó 3 tiếng để đón các vị khách, bao gồm hàng trăm nguyên thủ và chức sắc nước ngoài.

Toàn bộ Vương quốc Anh sẽ dành hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Sau đó, lễ an táng riêng được tổ chức tại Nhà nguyện tưởng nhớ Vua George VI. Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được an táng riêng trong Nhà nguyện tưởng nhớ Vua George VI, "đoàn tụ" cùng Hoàng thân Philip, Công chúa Margaret, Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth.

11:28 19/09

Tang lễ được lên kế hoạch từ hàng thập kỷ

Trong ngày 19/9, tang lễ của cố nữ hoàng sẽ được tổ chức ở Tu viện Westminster. Lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ có gần 200 người. Danh sách những người tham dự trải dài từ Tổng thống Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako.

Trong ảnh, lãnh đạo các nước viếng Nữ hoàng Elizabeth II hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Từ một vài năm trước, các quan chức tại Cung điện Buckingham đã thuê một nhà chứa máy bay để tổ chức giả lập đám tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Tại đây, họ đã diễu hành xung quanh một bệ đỡ không có quan tài để chuẩn bị cho một khoảnh khắc lịch sử được hàng triệu người theo dõi, theo một cựu quan chức hoàng gia.

Cảnh sát Thủ đô London cho biết họ đang chuẩn bị đợt triển khai lớn nhất từ trước đến nay. Các cuộc diễu hành quân sự đã được tổ chức trên đường phố của London trong đêm khuya.

Vào hôm 19/9, sân bay Heathrow sẽ tạm dừng các chuyến bay để giảm thiểu tiếng ồn trong lễ tang cấp nhà nước. Những chiếc xe buýt màu đỏ mang tính biểu tượng của London đã được hướng dẫn tấp vào lề đường và tắt máy trong khoảng thời gian hai phút mặc niệm khi tang lễ kết thúc.

Sau buổi lễ, quan tài sẽ được đưa từ Nhà thờ Westminster Abbey tới Wellington Arch. Vua Charles III và các thành viên hoàng gia sẽ tháp tùng linh cữu nữ hoàng.

Quan tài của cố nữ hoàng sau đó được chuyển lên xe tang của chính phủ và di chuyển tới Cung điện Windsor. Một buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức tại Nhà nguyện St. George sau đó.

12:56 19/09

Những hình ảnh đáng chú ý trước lễ tang

Hàng nghìn người chờ đợi trên các đường phố ở thủ phủ Scotland hôm 11/9 để bày tỏ lòng kính trọng với nữ hoàng, khi linh cữu của bà trên đường đến Điện Holyroodhouse. Ảnh: Reuters.

Một tia nắng đã chiếu thẳng xuống linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II khi đám đông xếp hàng để tiễn biệt bà trong lễ rước đến Nhà thờ St. Giles ở Edinburgh. Ảnh: Story Picture Agency.

Lần đầu tiên công chúng nhìn thấy vợ chồng Hoàng tử William và Harry xuất hiện công khai cùng nhau sau hơn hai năm, trong ngày thứ hai sau khi bà nội họ là Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Ảnh: Reuters.

Vợ chồng Hoàng tử Harry ngắm nhìn những bó hoa mà người dân đặt bên ngoài Lâu đài Windsor để tưởng niệm nữ hoàng. Ảnh: Reuters.

Vua Charles III đi bộ dẫn đầu đoàn rước phía sau xe chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đến Đại sảnh Westminster ở London vào ngày 14/9. Ảnh: Reuters.

Chiều dài của hàng người chờ viếng nữ hoàng quá cố đã tăng gấp đôi và kéo dài hơn 8 km qua Tower Bridge vào cuối tuần trước. Số lượng người đến viếng có thể lên tới hơn 350.000. Ảnh: AP.

Linh cữu Nữ hoàng được phủ bằng một lá cờ của Hoàng gia Anh. Vương miện được đặt phía trên linh cữu cùng một vòng hoa trắng. Ảnh: AFP.

Người dân bày tỏ sự kính trọng khi đi qua linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II trong Đại sảng Westminster. Ảnh: Reuters.

Hoàng tử Harry cúi đầu và che mặt khi làm lễ trước linh cữu của bà mình trong hội trường Westminster ngày 14/9. Ảnh: Reuters.

4 người con của nữ hoàng Anh mặc quân phục trong buổi lễ hôm 16/9. Ảnh: Reuters.

Các hoàng tử, công chúa, bao gồm hai Hoàng tử William và Harry trong bộ quân phục, đã tham gia lễ cầu nguyện cho cố nữ hoàng vào ngày 17/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden ghi sổ tang tại Lancaster House ở London, trước khi đến Cung điện Buckingham để tham dự bữa tối do Vua Charles III tổ chức. Ảnh: Reuters.

Nhật hoàng Naruhito tới viếng Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Reuters.

12:58 19/09

Những con số nổi bật

2.000 là số chức sắc và khách mời đến Tu viện Westminster để tham dự lễ tang. Từ Vua Charles III và các nhân vật hoàng gia đến các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, đến các công dân Anh đã giúp đất nước chống lại đại dịch Covid-19, sẽ có mặt tại đây.

5.949 quân nhân đã được huy động trong một chiến dịch được dàn dựng tỉ mỉ kể từ khi nữ hoàng ra đi vào ngày 8/9. Trong đó bao gồm 4.416 người từ lực lượng lục quân, 847 từ hải quân và 686 từ không quân. Ngoài ra, khoảng 175 nhân viên lực lượng vũ trang từ các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung đã tham gia.

1650 quân nhân sẽ được tham gia vào lễ rước linh cữu của Nữ hoàng từ Tu viện Westminster đến Cổng Wellington sau lễ tang của bà. Hơn 1.000 quân nhân sẽ xếp hàng trên phố dọc tuyến đường. Khi quan tài đến lâu đài Windsor, 410 quân nhân sẽ tham gia lễ rước, 480 người xếp hàng trên đường phố và 130 người khác sẽ thực hiện các lễ nghi khác.

Hơn 10.000 cảnh sát được huy động cho sự kiện đặc biệt này. Lãnh đạo cảnh sát Stuart Cundy cho biết nhiệm vụ đảm bảo an ninh “cực kỳ phức tạp” lần này là đợt huy động nhân sự lớn nhất trong lịch sử của lực lượng cảnh sát London, vượt qua Thế vận hội London năm 2012 với gần 10.000 cảnh sát túc trực mỗi ngày.

36 km rào chắn được dựng lên chỉ riêng ở trung tâm London để kiểm soát đám đông và đảm bảo an ninh cho các khu vực quan trọng xung quanh Tòa nhà Quốc hội, Tu viện Westminster và Cung điện Buckingham.

1 triệu du khách là con số mà các nhà chức trách giao thông dự kiến đến thăm thủ đô vào ngày 19/9. Khoảng 250 dịch vụ đường sắt sẽ được bổ sung để đưa người dân ra vào thành phố.

8 km hàng người chờ đợi để được vào viếng Nữ hoàng tại Đại sảnh Westminster. Hàng người kéo dài từ Tòa nhà Quốc hội dọc theo bờ nam sông Thames đến Công viên Southwark.

125 rạp chiếu phim sẽ mở cửa để phát trực tiếp lễ tang vào ngày 19/9.

2.868 viên kim cương, cùng với 17 viên ngọc bích, 11 viên ngọc lục bảo, 269 viên ngọc trai và 4 viên hồng ngọc trên Vương miện Nhà nước Hoàng gia Anh sẽ được đặt trên quan tài của nữ hoàng.

2 phút mặc niệm sẽ diễn ra cuối tang lễ tại Tu viện Westminster.

13:29 19/09

Bức ảnh chưa từng được công bố của nữ hoàng

Vào trước ngày quốc tang của Nữ hoàng Elizabeth II, Điện Buckingham công bố bức ảnh chưa từng được thấy trước đó của bà - bức ảnh chụp nữ hoàng đang mỉm cười tại Lâu đài Windsor.

Bức ảnh được chụp vào tháng 5 - bốn tháng trước khi nữ hoàng băng hà - tại lâu đài mà bà đã sống trong phần lớn thời gian những năm cuối đời, theo Guardian.

Trong ảnh, Nữ hoàng Elizabeth II chọn cặp cài áo được đính kim cương và đá aquamarine. Đây là chiếc cài áo được vua George VI và Hoàng hậu Elizabeth chọn tặng nữ hoàng trong dịp sinh nhật lần thứ 18 của bà.

Đây cũng là một trong những món đồ được nữ hoàng trân trọng nhất trong bộ sưu tập đồ trang sức của mình.

Nữ hoàng cũng chọn đeo cặp cài áo này trong bức ảnh mừng Đại lễ Bạch kim hồi tháng 2. Khi ấy, bức ảnh ghi lại khoảnh khắc nữ hoàng đang xem lại những bức ảnh trong Đại lễ Vàng và Đại lễ Kim cương của mình.

13:37 19/09

Chân dung Nữ hoàng Elizabeth II tại Spitalfields Market ở phía đông London ngày 19/9. Ảnh: AFP.

13:49 19/09

Những hình ảnh đáng nhớ của Nữ hoàng Elizabeth II

Nữ hoàng Elizabeth II đã cùng nước Anh trải qua những thay đổi xã hội đáng kinh ngạc. Bà trở thành chất keo gắn kết người dân Anh và là bậc thầy về nghệ thuật trung lập chính trị.

Công tước và nữ công tước xứ York (sau này là Vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth) với con gái Công chúa Elizabeth. Công chúa sinh ngày 21/4/1926, đứng thứ ba trong danh sách kế vị ngai vàng. Ảnh: Universal History Archive.

Công chúa Elizabeth kết hôn với Trung úy Philip Mountbatten vào năm 1947. Ông trở thành công tước xứ Edinburgh. Tới năm 1951, gia đình Công chúa Elizabeth có Thái tử Charles và Công chúa Anne. Ảnh: Keystone.

Gia đình hoàng gia trên ban công Điện Buckingham sau lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II tại Tu viện Westminster. Áo choàng của bà được thêu các biểu tượng hoa của các quốc gia trong khối Thịnh vượng chung. Ảnh: AP.

Đội trưởng đội tuyển Anh Bobby Moore cầm chiếc cúp Jules Rimet do nữ hoàng trao tặng. Ông lãnh đạo đội bóng giành chiến thắng 4-2 trước Tây Đức trong trận chung kết World Cup năm 1966 tại sân vận động Wembley. Ảnh: AP.

Bộ phim tài liệu về hoàng gia của đài BBC vào năm 1969, mô tả cuộc sống hàng ngày của gia đình nữ hoàng, làm sống lại sự quan tâm của công chúng. Nữ hoàng sau đó đã cấm bộ phim tài liệu. Ảnh: Hulton Archive.

Gia đình hoàng gia trong đám cưới của Công chúa Anne và Đại úy Mark Phillips. Ảnh: Getty.

Nữ hoàng Elizabeth II và Thân vương Philip trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Zambia. Ảnh: Getty.

Nữ hoàng Elizabeth II đứng cạnh Thái tử Charles và Diana, Công nương xứ Wales, vẫy tay chào từ ban công Điện Buckingham trong ngày cưới. Ảnh: Princess Diana Archive.

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cười trước câu đùa của Nữ hoàng Elizabeth II. Bà đã bình luận về thời tiết tồi tệ ở California trong bữa tiệc tại San Francisco. Ảnh: Corbis.

Nữ hoàng Elizabeth II và Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Ảnh: Times Newspapers Ltd.

Gia đình nữ hoàng tham dự đám tang của thái hậu tại tu viện Westminster. Bà qua đời ở tuổi 101 và chỉ bảy tuần sau sự ra đi của em gái nữ hoàng. Ảnh: Getty.

Nữ hoàng Elizabeth II và gia đình sau buổi lễ Tạ ơn đánh dấu sinh nhật lần thứ 80 của bà. Ảnh: AP.

Hoàng tử William và Catherine, nữ Công tước xứ Cambridge, chụp ảnh cùng gia đình vào ngày cưới. Ảnh: Reuters.

Nữ hoàng Elizabeth II được chào đón bởi cháu trai của bà là Hoàng tử Harry, Công tước xứ Sussex. Ảnh: AP.

Nữ hoàng Elizabeth II và Meghan, nữ Công tước xứ Sussex, trong buổi lễ khánh thành cây cầu Mersey Gateway. Ảnh: Shutterstock.

Nữ hoàng Elizabeth II và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Điện Buckingham. Chuyến thăm cấp nhà nước của ông gây tranh cãi dữ dội với hàng nghìn người biểu tình ở London. Ảnh: AP.

Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ tang của Hoàng thân Philip. Ông qua đời ở tuổi 99. Nữ hoàng mô tả sự ra đi của hoàng thân để lại "một khoảng trống lớn" trong cuộc đời bà sau gần 74 năm chung sống. Ảnh: AFP.

Nữ hoàng gặp Đại sứ Thụy Sĩ Markus Leitner và vợ Nicole Leitner qua cuộc gọi video. Ảnh: AP.

Nữ hoàng Elizabeth II tiếp đón bà Liz Truss và bổ nhiệm bà làm thủ tướng tại lâu đài Balmoral. Bà là thủ tướng thứ 15 và là người cuối cùng phục vụ dưới triều đại Elizabeth. Ảnh: Reuters.

14:27 19/09

Người cuối cùng vào viếng nữ hoàng Anh

Lễ viếng Nữ hoàng Elizabeth II đã kết thúc vào 6h30 ngày 19/9 (giờ địa phương) để chuẩn bị công tác đưa linh cữu nữ hoàng đến Tu viện Westminster, nơi tổ chức lễ quốc tang.

Bà Chrissy Heerey là vị khách cuối cùng vào Đại sảnh Westminster để bày tỏ lòng thành kính trước linh cữu nữ hoàng Anh.

Bà chia sẻ rằng nữ hoàng "là người phụ nữ tuyệt vời và không thể thay thế".

Trả lời Sky News, bà Heerey nói rằng mình đã vào Đại sảnh Westminster để viếng một lần, sau đó quay trở lại phía sau hàng đợi và không nghĩ rằng mình là người cuối cùng.

"Tôi cảm thấy vinh dự khi được vào và bày tỏ sự kính trọng. Tôi là thành viên của lực lượng lượng vũ trang, vì vậy đây là một cách để nói lời cảm ơn", bà chia sẻ.

Bà Chrissy Heerey là người cuối cùng vào viếng nữ hoàng Anh: Ảnh: Sky News.

14:42 19/09

Những địa điểm diễn ra lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II tại London. Đồ họa: Guardian. Việt hóa. Trần Hoàng.

15:24 19/09

Mọi người tập trung trước Cung điện Buckingham trước lễ tang của nữ hoàng. Ảnh: AFP.

15:52 19/09

Đội cận vệ của nhà vua tiến vào Tu viện Westminster

Sáng 19/9 (giờ địa phương), đội cận vệ của nhà vua đã tiến vào Tu viện Westminster để chuẩn bị cho lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II. Trong đó, hai cận vệ đứng gác trước cổng tu viện.

Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ là một trong những cuộc tụ họp lớn nhất của các nguyên thủ quốc gia và hoàng gia Anh trong nhiều thập kỷ, với khoảng 2.000 khách, bao gồm các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhật hoàng Naruhito.

15:52 19/09

Tiếng chuông bắt đầu điểm tại Tu viện Westminster

Những tiếng chuông đầu tiên đã bắt đầu điểm để tri ân nữ hoàng quá cố bên ngoài Tu viện Westminster.

Chuông sẽ rung mỗi phút một lần để đánh dấu từng năm trong cuộc đời của vị quốc vương 96 tuổi.

15:59 19/09

Linh cữu nữ hoàng Anh sẽ được đưa từ Đại sảnh Westminster và dự kiến đến cửa Tây của Tu viện Westminster vào 10h52 (giờ địa phương). Đồ họa: Guardian. Việt hóa: Trần Hoàng.

8 người cháu mặc niệm cố nữ hoàng trong lễ canh thức 8 người cháu của Nữ hoàng Elizabeth II đã đứng mặc niệm xung quanh linh cữu của bà tại Đại sảnh Westminster trong 15 phút vào tối 17/9, để bày tỏ sự kính trọng với nữ hoàng quá cố.

Hải Linh