Phần mềm quản lý dịch bệnh ứng dụng công nghệ blockchain phát huy hiệu quả tích cực

Từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT triển khai hàng loạt mục việc để phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành. Đối với lĩnh vực trồng trọt, hiện toàn ngành triển khai thu thập thông tin truy xuất nguồn bằng mã QR cho rau an toàn hợp chuẩn VietGAP nhãn hiệu Lá lành của HTXNN Phước Hiệp và HTXNN Thuận Nghĩa; bưởi, chè Gò Loi Hoài Ân; tinh dầu dừa và bánh tráng nước dừa của HTXNN Hoài Thanh Tây… ; sử dụng phần mềm trong quản lý dữ liệu về bảo vệ thực vật, quản lý dịch bệnh,...

Trong chăn nuôi, phần mềm quản lý dịch bệnh từ trang trại đến bàn ăn sử dụng công nghệ blockchain đã phát huy ngay hiệu quả tích cực. Các ứng dụng theo dõi diễn biến rừng FRMS, công nghệ GIS nhằm cập nhật báo cáo và đồng bộ dữ liệu, phát hiện nhanh các điểm cháy rừng trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ ngành lâm nghiệp quản lý, kiểm soát, tầm soát và giám sát diễn biến rừng trên toàn thời gian.

Ảnh minh họa

Đặc biệt sau nhiều năm đầu tư, hiện ở lĩnh vực quan trắc thủy văn, cảnh báo thiên tai, hệ thống gần 70 trạm quan trắc mưa tự động, 32 trạm quan trắc mực nước tự động trên các lưu vực sông, hồ chứa của tỉnh đã cung cấp dữ liệu liên tục, là cơ sở rất quan trọng để xây dựng các kịch bản ứng phó thiên tai. Hiện nay, Sở NN&PTNT đang phối hợp với Sở TT&TT và VNPT xây dựng phần mềm về phòng chống thiên tai của tỉnh.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Công Thương và Sở TT&TT xây dựng kênh thông tin cho các sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart và Voso. Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kết nối cơ sở dữ liệu phục vụ người dân, DN thực hiện các dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp với Sở TT&TT cung cấp thông tin, số liệu thực hiện Đề án tổng thể về xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.

Nhóm PV