Phát động vận động xây dựng bể nước sạch tặng bà con vùng cao Hà Giang

Tham dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy à Giang, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cùng các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm.

Thôn Sà Lủng là một trong những thôn khó khăn của xã Pải Lủng (Mèo Vạc, Hà Giang). Hiện nay thôn có 58 hộ gia đình đang sinh sống, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Hơn 90% diện tích tự nhiên của thôn là núi đá. Đặc biệt 100% hộ dân sử dụng nguồn nước tự chảy từ các khe núi cho các nhu cầu ăn uống, nhưng tại thời điểm này, nước cạn kiệt.

100% hộ dân sử dụng nguồn nước tự chảy từ các khe núi cho các nhu cầu sinh hoạt.

Người dân phải tìm nước ở khu vực đầu nguồn khe đá, hứng từng giọt hoặc dùng ca nhỏ múc vào can để mang về nhà.

Được biết, hiện nay để có nước sinh hoạt hằng ngày, bà con phải thức dậy từ 3 đến 4 giờ sáng, đi bộ vài km, leo núi ở khu vực đầu nguồn khe đá, tìm nguồn nước rồi phải hứng từng giọt nước, dùng chiếc ca nhỏ múc từng ca nước vào chiếc can nhựa địu về nhà sử dụng, tuy nhiên do thời tiết nắng hạn kéo dài nên thời điểm này, nước cạn kiệt dẫn đến rất khó khăn cho sinh hoạt của bà con.

Ông Phạm Văn Tú, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc phát biểu tại buổi phát động.

Ông Phạm Văn Tú, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: “Có được một công trình cung cấp nước sạch sinh hoạt ổn định, bền vững là mong ước lớn nhất trong bao năm qua của bà con nơi đây. Mặc dù thời gian qua Đảng và Nhà nước, tỉnh, huyện cũng đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ bà con trên địa bàn, tuy nhiên sự đầu tư còn nhiều hạn chế; chính vì vậy, chính quyền địa phương rất mong muốn có được sự chung tay hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm để mong ước của bà con sớm trở thành hiện thực với họ”.

Bà Nguyễn Thị Tố Tâm, đại diện Tâm An Charity phát biểu tại buổi phát động

Bà Nguyễn Thị Tố Tâm, đại diện Tâm An Charity chia sẻ: “Sau khi nắm được thông tin về sự khó khăn, vất vả của bà con và để mong ước của bà con nơi đây sớm thành hiện thực; tại buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Tâm An Charity đi vào hoạt động được 4 năm; chúng tôi đã kế hoạch xây dựng 1 bể chứa nước tập trung rộng khoảng 400m3. Để làm được điều này, Tâm An Charity dự tính dự án cần tổng số tiền khoảng 900 triệu đồng”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Tố Tâm, tại buổi phát động vận động xây dựng bể nước sạch tặng bà con thôn Sà Lủng các đơn vị, cá nhân nhà hảo tâm đã ủng hộ được tổng số tiền là 350 triệu đồng; trong đó có cá nhân chị Phương Uyên (Thành phố Hồ Chí Minh) đã ủng hộ 250 triệu đồng. Tâm An Charity rất mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay của cả cộng đồng, để bà con nơi đây vơi bớt phần nào khó khăn.

Đại diện Tâm An Charity nhận hỗ trợ từ nhà hảo tâm để xây dựng bể nước sạch tặng bà con thôn Sà Lủng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc, Hà Giang).

Việc vận động hỗ trợ xây dựng bể nước sạch tặng bà con vùng cao, biên giới là hoạt động ý nghĩa, đầy tính nhân văn; góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho bà con; bà con yên tâm phát triển kinh tế; chung tay bảo vệ, gìn giữ mảnh đất nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc.

Khởi phát từ tháng 4-2020 với chương trình tặng 3 máy phát điện cho Đồn Biên phòng Lũng Cú, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang với số tiền 27 triệu đồng, cho đến nay hơn 8,6 tỷ đồng được Tâm An Charity trao đi thông qua hơn 100 dự án, chương trình, chiến dịch tình nguyện như: Khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà hàng chục nghìn hộ nghèo ở Hà Giang; đồng hành cùng bà con miền Trung bị lũ lụt, các bệnh nhân đang phải ngày đêm chống chọi với những căn bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện; trao tặng vật tư, trang thiết bị y tế - đồng hành cùng các địa phương tham gia chống dịch bệnh Covid-19; trao tặng hơn 25.000 bộ sách giáo khoa, bút, vở, quần áo mới, giày dép mới, chăn ấm cho các em học sinh. Hơn 20 em nhỏ được hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh; 7 nhà lưu trú, điểm trường được xây dựng mới khang trang dành tặng các em học sinh vùng cao, biên giới; 1 một nhà tình nghĩa dành tặng cho gia đình người có công cùng nhiều hoạt động tri ân những người có công với cách mạng… và hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được trao tặng cho người dân khó khăn, yếu thế người đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, hiện nay 135 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được Quỹ nuôi em – Tâm An Charity – Những người bố, người mẹ đỡ đầu dang rộng vòng tay nhân ái, cưu mang là điểm tựa để các em vượt qua khó khăn, lấy lại niềm tin trong cuộc sống, viết tiếp ước mơ tới trường.

Tin, ảnh: HÀ LINH