Phổ biến Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cho doanh nghiệp

Đồng chí Phan Đức Hiếu thông tin những nội dung mới các Luật.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 và kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Các luật này có tác động rộng lớn và trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên phạm vi cả nước nói chung và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thông tin đến các đại biểu những nội dung mới của 3 Luật.

Đáng chú ý, Luật Đất đai 2024 đã hoàn thiện quyền của người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo hướng đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam ở trong nước (cá nhân trong nước).

Luật cũng quy định nhóm người sử dụng đất gồm: Thành viên hộ gia đình thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất. Việc công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh cũng được quy định rõ tại Điều 6.

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định cụ thể các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng thực hiện các dự án xây dựng công trình công cộng; xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp; các trường hợp khác, bao gồm nhiều nhóm tiêu chí như: Nhà ở, khu sản xuất, phát triển quỹ đất, khoáng sản, công trình ngầm và các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để đấu giá, đấu thầu nhằm tăng thu ngân sách…

Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất là nội dung rất được quan tâm. Luật Đất đai 2024 cũng có nhiều điểm mới về nội dung này. Luật đã sửa đổi, bổ sung nguyên tắc bồi thường theo hướng đa dạng các hình thức: Được bồi thường bằng đất có cùng mục đích với đất bị thu hồi hoặc bằng tiền, bằng đất khác hoặc bằng nhà ở. Qua đó, cụ thể hóa nguyên tắc "có chỗ ở, bảo đảm thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ" thông qua quy định tiêu chí khu tái định cư về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, địa điểm thực hiện tái định cư. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.

Luật cũng bổ sung quy định về hệ thống thông tin quốc gia về đất đai được thiết kế tổng thể và xây dựng thành một hệ thống tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước. Dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai có giá trị sử dụng chính thức, tương đương văn bản giấy được cơ quan có thẩm quyền cung cấp. Người sử dụng đất được khai thác thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai…

Tại đây, đồng chí Phan Đức Hiếu cũng thông tin một số nội dung mới Luật Nhà ở năm 2023. Trong đó quy định về sở hữu, phát triển, quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở và quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam.

Đồng chí cũng khẳng định, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng; hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Tin, ảnh: Trung Anh